หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 3/12/55

General News
-----------------



• สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี มีมติเห็นชอบให้เงินกู้งวดใหม่ต่อกรีซวงเงิน 44 พันล้านยูโร (57 พันล้านดอลลาร์) โดย รมว.คลังเยอรมนี ยืนยันว่าจำเป็นที่กรีซจะต้องได้รับความช่วยเหลือตามที่ยูโรโซนได้เห็นชอบไว้

• อัตราการว่างงานยูโรโซนเดือน ต.ค.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 11.7% จาก 11.6% ในเดือนก่อนหน้า หลังมาตร
การลดขาดดุลงบประมาณส่งผลให้เลิกจ้างมากขึ้น ประกอบกับวิกฤตหนี้ยุโรปยังไม่คลี่คลาย ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนในเดือน พ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 2.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

• อัตราว่างงานอิตาลีเดือน ต.ค.เพิ่มขึ้นสู่ 11.1% ทำสถิติพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี เนื่องจากภาคธุรกิจลดการจ้างงานหลังจากที่อิตาลีเผชิญภาวะถดถอยเป็นปีที่ 2 ส่วนอัตราว่างงานของโปรตุเกสเพิ่มขึ้น 0.1% ไปแตะ 16.3% ในเดือน ต.ค.

• เวลส์ ฟาร์โก บริษัทให้บริการทางการเงินรายใหญ่ เปิดเผยว่า ธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐกำลังวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับ Fiscal Cliff ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งยังไม่มีสัญญาณการคลี่คลายปัญหา และยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้เกี่ยวกับอัตราภาษีสำหรับกลุ่มคนที่มีรายได้สูง ซึ่งการปรับเปลี่ยนนโยบายและภาษีอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายและรายจ่ายในการดำเนินงาน

• ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมต.คลังสหรัฐ เสนอแผนหลีกเลี่ยง Fiscal Cliff ต่อ จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งระบุถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงินอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคาดหวังว่าแนวทางการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิด Fiscal Cliff (การขึ้นภาษีและตัดลดงบประมาณรายจ่ายวงเงินรวมกว่า 600 พันล้านดอลลาร์) จะเจรจาหาทางออกกันได้สำเร็จ

• ดัชนียอดขายบ้านมือสองในสหรัฐเดือน ต.ค.เพิ่มขึ้น 5.2% มาอยู่ที่ 104.8 จุด หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก่อนหน้า ส่งสัญญาณว่าตลาดบ้านสหรัฐกำลังฟื้นตัวได้มั่นคงขึ้น โดยผู้ซื้อเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและกล้าตัดสินใจซื้อมากขึ้น อันเป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ ราคาบ้านที่มีเสถียรภาพ และการบังคับจำนองที่ลดลง

• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือน พ.ย.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ ติดลบ 22 จุด จาก ติดลบ 30 จุด ในเดือน ต.ค. หลังภาคครัวเรือนมีฐานะการเงินและความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดังกล่าวกำลังสวนทางกับการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของ ธ.กลางอังกฤษ ซึ่งได้ลดประมาณการเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงต้นเดือน

• จีน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน พ.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 50.6 จาก 50.2 ในเดือน ต.ค. ป็นการปรับตัวขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน แสดงว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีการปรับตัวขึ้นปานกลาง และมีลดสต็อกน้อยลง ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

• ศูนย์วิจัยการเงินแห่ง ธ.แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ คาดการณ์ว่า กำไรสุทธิของภาคธนาคารจีนจะขยายตัวช้าลงในปีหน้า โดยจะขยายตัวเป็นเลขหลักเดียว อันเป็นผลมาจากการปฏิรูปดอกเบี้ยที่ธ.กลางจีนลดลง 2 ครั้งในเดือน มิ.ย.และ ก.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

• นักเศรษฐศาสตร์ที่อิโตชูคอร์ป ชี้ว่า เป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 1% ที่ BOJ ได้กำหนดไว้ยังคงห่างไกล เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือน ต.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่อัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ 4.2% ไม่เปลี่ยนแปลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

• ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นเดือน ต.ค.หดตัวสูงสุดในรอบ 11 เดือน หรือลดลง 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากยอดซื้อสินค้าหมวดรถยนต์และโทรทัศน์หดตัวลง เนื่องจากชาวญี่ปุ่นมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้นจากสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

• สโกเทียแบงก์ ได้รับรางวัล “ธนาคารระดับโลกแห่งปี” และ “ธนาคารแห่งปีประจำทวีปอเมริกา” จากนิตยสารเดอะแบงค์เกอร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารสัญชาติแคนาดาได้รับ 2 รางวัลข้างต้น โดยพิจารณาจากความสามารถในการสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นและสร้างความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์

• สหรัฐ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในสัปดาห์นี้ หลังตรวจพบการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ไปยังฐานปฏิบัติการ ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ยกเลิกการปล่อยดาวเทียมตรวจการณ์เนื่องจากพบข้อผิดพลาดทางเทคนิค ขณะที่ญี่ปุ่นขอความร่วมมือจากชาติต่างๆ ในการกดดันให้เกาหลีเหนือหยุดการยิงจรวดส่งดาวเทียม

• เวียดนาม ตั้งเป้าหมายลดอัตราเงินเฟ้อลงเหลือ 6% ในปีหน้า ซึ่งจะต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะอยู่ที่ 7% และการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีข้างหน้า และรัฐบาลจะเร่งแปรรูปรัฐวิสาหกิจ กับเพิ่มทุนให้กับธนาคาร

• เศรษฐกิจอินเดียไตรมาส 3 ขยายตัว 5.3% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่เป็น 5.4% ขณะที่เศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 5.5% ซึ่งตอกย้ำถึงความเร่งด่วนในการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และเร่งรัดนโยบายส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจ

• เจแปน แอร์ไลน์ (JAL) วางแผนจ้างวิศวกรจบใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2557 ซึ่งถือเป็นการจ้างพนักงานในตำแหน่งดังกล่าวครั้งแรก หลังจากที่บริษัทหยุดจ้างไปเพราะล้มละลายเมื่อปี 2553

• โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เรียกร้องให้พนักงานเก่าแก่ในสหรัฐปลดเกษียณตัวเองจำนวน 2,000 คน หรือ 10% ของพนักงานโตโยต้าทั้งหมดในสหรัฐ เพื่อรับพนักงานรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน

• ธปท. ไม่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กหรือผู้มีรายได้น้อยก่อหนี้เกินตัว พร้อมขอให้ธ.พาณิชย์ลดการโฆษณาเพื่อจูงใจให้ก่อหนี้ลง โดยธปท.ได้เตรียมประเมินการขยายตัวของสินเชื่ออย่างใกล้ชิดว่าเกิดจากการขยายตัวของสินเชื่อกลุ่มใด ซึ่งถ้าเป็นการขยายตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังถือว่าดีอยู่ สำหรับสินเชื่อภาคธุรกิจยังขยายตัวในระดับสูงที่ 12%ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวของสินเชื่อเพื่อการลงทุนเป็นหลัก

• รมว.คลัง ตั้งเป้าหมายลดการขาดดุลงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ให้ขาดดุลเหลือ 2.25 แสนล้านบาท หรือเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า 2% ของ GDP โดยเน้นเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ขณะที่ปีงบประมาณ 2555 มียอดขาดดุล 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดดุลเกินระดับ 3% ของ GDP

• ธปท.เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน ต.ค. โดยการบริโภคและการลงทุนขยายตัวในเกณฑ์ดี การส่งออกเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น แม้จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอลงก็ตาม นอกจากนี้ อัตราว่างงานก็ยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อชะลอลงเล็กน้อยจากราคาอาหารเป็นสำคัญ สำหรับการส่งออกในปีนี้คาดว่ายังอยู่ที่ 4.4% โดยจะขยายตัว 9% ในปีหน้า


Equity Market
------------------



• SET Index ปิดที่ 1,324.04 จุด เพิ่มขึ้น 14.47 จุด หรือ +1.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขายสูงสุดในรอบ 16 เดือนที่ 77,585 ล้านบาท และนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,852 ล้านบาท

• นักวิเคราะห์ต่างคาดว่าในสัปดาห์นี้ SET Index จะยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่ต้องติดตามยังคงเป็นความคืบหน้าของมาตรการแก้ปัญหาทางการคลังของสหรัฐ (Fiscal Cliff) ซึ่งสหรัฐเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยง Fiscal Cliff ซึ่งคาดว่าเดโมแครตกับรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ในเร็วๆ นี้

Fixed Income Market
---------------------------

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง 0.00% ถึง 0.06% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท. อายุ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี วงเงินรวม 110,000 ล้านบาท

• ธปท. ชี้ว่า ภาวะเงินทุนไหลเข้ายังปกติ หลังจาก กนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ต่อปี และยืนยันว่าเงินทุนที่ไหลเข้ามาในประเทศก่อนหน้านี้ไม่ได้เกิดจากปัจจัยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างประเทศ แต่ยังขึ้นกับหลายปัจจัย อย่างเช่น กรณีฮ่องกงที่ดอกเบี้ยต่ำมากเมื่อเทียบกับสหรัฐ แต่เงินก็ยังไหลเข้ามามาก

Guru Corner
---------------



• Jim Rogers
----------------


ตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐฟื้นตัวขึ้นบ้าง แต่นั่นก็ไม่แปลกเลย เพราะเมื่ออะไรพังลงไปแล้วก็มีวันฟื้นขึ้น มาได้เสมอไม่ทางใดทางหนึ่ง

มันยากที่จะพูดออกไปตรงๆ เพราะผมเป็นพลเมืองอเมริกัน เป็นคนอเมริกันที่จ่ายภาษี เป็นพลเมืองอเมริกันที่ออกเสียงเลือกตั้ง แต่ผมเชื่อว่าสหรัฐกำลังอยู่ในทศวรรษแห่งความสูญเปล่าในเรื่องของตลาดหุ้น การจ้างงาน หรือการผลิตภาคอุตสาหกรรม

ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจอเมริกากำลังฟื้นขึ้นอย่างแท้จริง ผมต้องรับความจริงในข้อนี้เพราะไม่เช่นนั้ผมอาจล้มละลายได้ ผมเคยยากจนมาก่อน และผมไม่ชอบมันเลย ผมไม่อยากกลับไปยากจนอีกครั้ง ผมจึงต้องรับความจริง

ในช่วงต้นที่ผมมีอาชีพเป็นนักลงทุนนั้น ผมเชื่อว่าคนอื่นที่ประสบผลสำเร็จรู้มากกว่าผม ผมเลยพยายามก๊อปปี้การลงทุนของเขา แต่เมื่อเวลาผ่านไปผมไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของคนเหล่านั้น ผมเลยเลิกทำตามแบบคนอื่นและพบแนวทางที่ทำให้ประสบความสำเร็จเอง

นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ผมฟังเหตุผลของตนเองมากกว่าไปเชื่อและทำตามคนอื่น

• Peter Schiff
-----------------



อันตรายที่แท้จริงของสหรัฐไม่ใช่การตกหน้าผาทางการคลัง (Fiscal Cliff) แต่เป็นการที่ไม่ยอมตกลงไป เพราะมันจะทำให้เป็นหนี้และขาดดุลงบประมาณมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น