หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 1/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"ชัชชาติ" ขอ 1 สัปดาห์!
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมแก้ปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลว่า กระทรวงคมนาคมจะกำหนดจุดแก้ปัญหาจราจรเป็นรายเส้นทาง โดยสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่ตามแนวถนนพระราม 4 เริ่มจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ตลาดสามย่าน สะพานลอยไทย-ญี่ปุ่น สวนลุมพินี สะพานลอยไทย-เบลเยียม สนามมวยเวทีลุมพินี ตลาดคลองเตย ทางขึ้นทางด่วน และกล้วยน้ำไท ตั้งเป้าภายใน 1 สัปดาห์ การจราจรต้องคล่องตัวขึ้น "การกำหนดจุดโฟกัสแก้ปัญหาการจราจรจะทำให้เห็นผลชัดเจนขึ้น ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความมักง่าย เช่น จอดรถซ้อน 3 คัน รถโดยสารปาดขึ้นสะพาน และปาดเข้าป้าย การจราจรติดหน้าด่านอีซีพาส และล้นมาบนถนนพระราม 4 ซึ่งได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปจัดระเบียบการจอดรถสาธารณะ และให้ผู้ตรวจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพดูแลการให้บริการรถโดยสาร และจะประสานตำรวจให้เปิดสัญญาณจราจรให้กับรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งกวดขันวินัยจราจรในพื้นที่ด้วย"

"ณอคุณ" ตกเก้าอี้ประธานบอร์ด ปตท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือบอร์ด ปตท. เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานบอร์ด ปตท.ได้ขอลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. โดยให้เหตุผลว่ามีภาระหน้าที่การงานที่มาก และเป็นประธานบอร์ดหลายๆบริษัท ทำให้ไม่มีเวลาทำงาน จึงขอลาออกและขอให้มีผลทันทีตั้งแต่ วันที่ 31 ม.ค.เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่มีการแต่งตั้งประธานบอร์ด ปตท.คนใหม่ จะต้องรอให้มีการประชุมบอร์ด ปตท.ในเดือน ก.พ.ก่อน จึงจะพิจารณาแต่งตั้งบุคคล 1 ใน 15 คนที่เป็นบอร์ด ปตท.ขึ้นมาเป็นประธานคนใหม่

ผลประกอบการ ธปท.ขาดทุนยับ "ดร.โกร่ง" อัดซ้ำดอกเบี้ยรับน้อยกว่าดอกเบี้ยจ่าย

ธปท.รายงานผลประกอบการปี 2555 ยังคงขาดทุนต่ออีกปี ผลจากค่าบาทแข็งขึ้น 3% และรายรับดอกเบี้ยที่น้อยกว่าดอกเบี้ยจ่าย "ดร.โกร่ง" ย้ำในที่ประชุมบอร์ด ธปท.ว่า กนง.ควรลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อลดเงินทุนไหลเข้า และรายจ่ายของ ธปท.ที่บานทะโรค ซึ่งส่งผลให้ขาดทุนซ้ำซากไม่จบสิ้น พบตั้งแต่ปี 2555 เงินทุนต่างชาติทะลักเข้าไทยมหาศาล สิ้นปีเงินไหลเข้าสุทธิกว่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ได้ฤกษ์เข็นรถไฟฟ้าสายสีแดงมุ่งมั่นเปิดบริการขนคนปี 59

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามสัญญาจ้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) สัญญา 2 คืองานโยธาสำหรับทางรถไฟ ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ว่า รถไฟฟ้าสายสีแดงถือเป็นโครงการที่สำคัญของระบบราง ซึ่งได้สั่งการให้ รฟท.เร่งดำเนินการโดยเร็ว ทั้งการเพิ่มสถานีจอด การเชื่อมโยงระบบรถไฟฟ้าอื่นๆ รวมถึงการปรับแผนสร้างรางรถไฟจาก 3 ราง เป็น 4 ราง เป็นต้น โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี และพร้อมเปิดให้บริการในปี 2559 และตั้งเป้าว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยชั่วโมงละ 30,000-40,000 คน ทั้งนี้ โครงการนี้ใช้เงินลงทุน 21,235 ล้านบาท ระยะทาง 21 กิโลเมตร (กม.)

กลิ่นคอรัปชันยังรุนแรง

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีสถานการณ์คอรัปชันไทยจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ ทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ/ภาคเอกชน และข้าราชการ/ภาครัฐ 2,400 ตัวอย่าง เดือน ธ.ค.55 ว่า ดัชนีสถานการณ์คอรัปชันไทยโดยรวมอยู่ที่ 3.9 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน (0 คะแนน หมายถึงคอรัปชันรุนแรงที่สุด และ 10 คะแนน ไม่มีการคอรัปชัน) เพิ่มจาก 3.5 คะแนน จากการสำรวจครั้งก่อนเมื่อเดือน มิ.ย.55 ส่วนดัชนีปัจจุบันอยู่ที่ 3.8 คะแนน เพิ่มขึ้นจาก 3.2 คะแนน และดัชนีแนวโน้มสถานการณ์อยู่ที่ 4.2 คะแนน เพิ่มขึ้นจาก 3.7 คะแนน

ทีซีซีโฮเทลส์ทุ่ม 1.5 หมื่นล้านกระหึ่ม
นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานบริหารทีซีซีโฮเทลส์กรุ๊ป หนึ่งในสายธุรกิจของกลุ่มทีซีซีแลนด์ ซึ่งเป็นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของคนไทย เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีความมั่นใจในธุรกิจโรงแรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประกาศแผนลงทุน 15,000 ล้านบาทใน 3-5 ปี ในการสร้างโรงแรมใหม่รวมทั้งปรับโฉมครั้งใหญ่สำหรับโรงแรมที่อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสูง ทั้งในกรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ตและหัวหิน เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของตลาดการท่องเที่ยวและการประชุมสัมมนาที่นับวันจะมาใช้สถานที่ในประเทศไทยมากขึ้นและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาจากความร่วมมือของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และประเทศไทยอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของการเชื่อมโยงในภูมิภาค

ได้แต่ลุ้นข่าวดีหลังตรุษจีน พาณิชย์กุมขมับราคาหมู่พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่

ราคาหมูพุ่งทะลุโลละ 140 บาท พาณิชย์เล็งจับเป็นบัญชีอ่อนไหวพิเศษ สั่งจับตาราคาทุกวัน สมาคมคนเลี้ยงหมูปลอบใจกรมการค้าภายในว่าหลังตรุษจีนมีข่าวดี "พงษ์ศักดิ์" ดักคอร้านอาหารริมถนนยันภัตตาคาร ห้ามขึ้นราคาข้าวแกง หลังขึ้นราคาแอลพีจี

โออิชิยึดฐานลาวปีมะเส็งจัดหนักเต็มสูบ
นายอนิรุทธิ์ มหธร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากนี้ไปบริษัทฯ พร้อมเดินหน้ารุกทำตลาดเครื่องดื่มในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศลาวเต็มสูบ เพื่อตอกย้ำความเป็นเครื่องดื่มชาเขียวยอดนิยมและขายดีอันดับ 1 ในประเทศลาวตลอดระยะเวลา 9 ปี โดยปี 56 นี้จะอัดกิจกรรมส่งเสริมการขายครั้งใหญ่ ภายใต้แคมเปญ "ฝาโออิชิ ลุ้นรวยทันใจ" ดื่มทุกวัน ลุ้นรวยแบบง่ายๆ ทุกวัน เพียงพลิกใต้ฝาเจอรางวัลไหน แลกรับไปเลยทันที ด้วยของรางวัลกว่า 300,000 รางวัล ทั้งเงินสดและอื่นๆ อีกมากมาย รวมมูลค่ากว่า 3,000 ล้านกีบ หรือประมาณ 15 ล้านบาท โดยแคมเปญดังกล่าวจะจัดเต็มตลอด 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 เม.ย.นี้

มาสด้าลุยผุดโรงงานเกียร์
นายทาคาชิ ยามานูชิ ประธานคณะกรรมการ และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น แห่งประเทศญี่ปุ่น แถลงที่ประเทศญี่ปุ่นว่า มาสด้าประกาศเพิ่มการลงทุนครั้งมโหฬารในประเทศไทย ด้วยการเตรียมสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อทำการผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติเป็นแห่งที่ 2 ของมาสด้าที่ใหญ่สุดและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่ จ.ชลบุรี ด้วยเม็ดเงินลงทุนมหาศาลถึง 26,000 ล้านเยน หรือถ้าเทียบเป็นเงินสกุลบาทของไทยมากกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อผลิตชุดเกียร์ออโตเมติก SK YATIV-DRIVE AT โดยมีกำลังการผลิตที่สูงถึง 400,000 ยูนิต ซึ่งการผลิตเกียร์ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของมาสด้าและเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตของมาสด้า หรือที่รู้จักกันในนามสกายแอคทีฟ เทคโนโลยี (SK YATIV TECNOLOGY) โดยจะสร้างเสร็จสมบูรณ์และเริ่มสายการผลิตได้ในช่วงปลายของปีงบประมาณ 2559 หรือประมาณเดือน มี.ค.2559

เครื่องไฟฟ้าแข่งนวัตกรรมเดือด"แอลจี"ชูกลยุทธ์เจาะตรงลูกค้า

นายสินเมธ อิ่มเอม ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลขายของเครื่องปรับอากาศ ปีนี้แอลจีจึงเร่งรุกทำตลาดเต็มสูบ ด้วยการเปิดตัวเครื่องปรับอากาศนวัตกรรมใหม่ ดีไซน์เหนือระดับ "แอลจี อาร์ตคูล อินเวอร์เตอร์ วี" เข้ามาทำตลาดรองรับลูกค้าพร้อมเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คู่รักสุดฮอตชาคริตและวุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์ แย้มนาม ช่วยเป็นแม่เหล็กกระตุ้นยอดขาย

โบรกเกอร์หวั่นฟองสบู่มาเยือน ตลาดหุ้นร่วง 16 จุด "จรัมพร" ได้แต่ปลอบใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะตลาดหุ้นวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎว่าดัชนีหุ้นปรับตัวลงตลอดทั้งวัน โดยลงไปต่ำสุดที่ 1,474.02 จุด ก่อนมาปิดตลาดที่ 1,474.02 จุด ลดลง 16.62 จุด มีมูลค่าซื้อขาย 57,798.09 ล้านบาท ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ 1,726.87 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนหลังมีการออกมาส่งสัญญาณเตือนว่าเกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้น ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 55 ของสหรัฐฯออกมาไม่ดีตามที่คาดหวังไว้ ทำให้ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปรับตัวลงประกอบกับราคาหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องหลายสัปดาห์ติดต่อกัน จึงเป็นโอกาสให้นักลงทุนฉวยจังหวะขายทำกำไรกำเงินออกมาก่อน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

แก้ไม่ตกปมคอร์รัปชั่นไทยยังรุนแรง

ผลสำรวจดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยปี 2555 คะแนนดีขึ้นแต่ยังสอบตก มองปัญหารุนแรงขึ้น เอกชนยังต้องจ่ายใต้โต๊ะ 30-35% จับตาการใช้จ่ายงบรัฐ คาดปีนี้มีการคอร์รัปชั่นไม่ต่ำกว่า 2.8 แสนล้าน

'โต้ง'ผสมโรงบี้กนง.ลดดอกเบี้ย 'ประสาร-อุ๋ย' มองจังหวะไม่เหมาะสร้างปัญหาเพิ่ม

"กิตติรัตน์" ออกโรงรับลูก จี้กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายเบรกบาทแข็ง ธปท.ระบุจังหวะไม่เหมาะอาจมีผลข้างเคียง ก่อปัญหาฟองสบู่ ด้าน "ปรีดิยาธร" จัดหนัก ควรปล่อยเป็นหน้าที่ กนง.ชี้มีความรู้มากกว่านักการเมือง แถมไม่มีประโยชน์แอบแฝง มองลดดอกเบี้ยไม่ช่วยหยุดเงินไหลเข้า

ตลาดรถเนื้อหอมจัดมาสด้าทุ่มผลิตเกียร์'เบนซ์'ซุ่มปั๊มยอด

ค่ายรถฟันธงตลาดรถยนต์ไทยยังอนาคตสดใส แม้ปีนี้จะหดตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่เติบโตร้อนแรง 80% จากโครงการรถคันแรก พร้อมเดินหน้าลงทุนในไทย "มาสด้า" ควักหมื่นล้านสร้างโรงงานผลิตเกียร์ ด้าน "เบนซ์" ทุ่ม 1.2 พันล้านเพิ่มกำลังการผลิต

เจ้าสัวเจริญผงาดธุรกิจโรงแรมทุ่ม 1.5 หมื่นล.ฮุบเชนแมริออท

เครือทีซีซีกรุ๊ป บุกธุรกิจโรงแรม ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้าน ผุดโรงแรมใหม่-ปรับโฉมของเก่ารับการเติบโตด้านการท่องเที่ยว-ตลาดสัมมนา ปูพรมก่อนเปิดเออีซี ล่าสุดดึงเชนแมริออทร่วมบริหารโรงแรม

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


เผยเศรษฐกิจธ.ค.55ชะลอ ธปท.เชื่อระยะยาวยังแกร่ง

แบงก์ชาติแถลงตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ธ.ค. 55 ส่งออกโต 13.6% นำเข้าโต 1.3% เกินดุลการค้า 283 ล้านดอลล์ ยันการชะลอตัวไม่ได้เป็นตัวชี้ว่าแรงส่งจะแผ่ว มั่นใจเศรษฐกิจไทยมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีอยู่

SCBลุ้นธปท.ลดดอกเบี้ย หนุนลงทุนนอก-ชะลอเงินไหลเข้า

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจไทยพาณิชย์ประเมินแนวทางแบงก์ชาติสกัดเงินไหลเข้า ผ่อนคลายมาตรการลงทุนนอก แทรกแซงค่าบาท และปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย คาดลด 0.50% ในครึ่งปีแรกเหลือ 2.25%

หุ้นไอพีโอ AKR จองล้น ราคาจองเพียง 2บ."วันชัย"เชื่อไม่ทำให้ผิดหวัง

"อัคคีปราการ" ปลื้มหุ้นไอพีโอสุดฮอต ยอดจองล้นทะลัก ขายหุ้นเกลี้ยงทั้ง 84 ล้านหุ้น คาดผลจากราคาจอง 2 บาทต่อหุ้น มีส่วนลดให้นักลงทุนกว่า 30% ขณะที่บริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานเยี่ยม ผลประกอบการขยายตัวโดดเด่นแถมธุรกิจมีทิศทางการเติบโตชัดเจน บิ๊กใหญ่ "วันชัย" เชื่อไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง

AGEคาดQ4กำไรพุ่ง-ปีนี้ลุ้นแตะ6พันล.
เอเชีย กรีน เอนเนอจี เผยหลังได้แรงหนุนโครงการต้นแบบท่าเรือและคลังสินค้าอยุธยา ช่วยลดการต้นทุนค่าใช้จ่าย การขนส่งด้านลอจิสติกส์ปีละกว่า 100 ล้านบาท ส่งผลไตรมาส 4 ปี55 อัตรากำไรสุทธิพุ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า "พนม" ระบุปี 2556 รายได้มีลุ้นแตะระดับ 6,000 ล้านบาท เร่งบุกตลาดส่งออก จีน อินเดีย ญี่ปุ่น หวังขยายวอลุ่มเพิ่ม

แนะผู้ถือหุ้นSUPERไม่อนุมัติขายให้SCCC

ที่ปรึกษาการเงินอิสระแนะผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ หลังประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่ 607.62 ล้านบาท สูงกว่าราคาขาย 21.52% แจงราคาขายที่ 500 ล้านบาทไม่เหมาะสม

KMCปรับสูตรระดมทุนหวังเงินเพิ่ม รับแผนผุดโปรเจกต์ยักษ์ใช้ถึง2พันล.

บอร์ด KMC อนุมัติปรับสัดส่วนการเพิ่มทุน หวังระดมเงินเพิ่มรองรับแผนลงทุน 4 โปรเจกต์ยักษ์ ที่ต้องใช้เงินกว่า 2,000 ล้านบาท ชดเชยมูลค่าวอร์แรนต์ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมทั้งหมดเพิ่มขึ้นถึง 20% พร้อมเลื่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นเป็น 19 กุมภาพันธ์นี้ ยันไม่กระทบแผนล้างขาดทุนสะสม และการจ่ายปันผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น