หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แนวหน้า 1/2/56

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

"โต้ง" ยันต้องทำเพื่ออุ้มส่งออก-ท่องเที่ยว-"ประสาร" ย้ำต้องระวังฟองสบู่ คลังบี้ธปท.หั่นดอกเบี้ย
รมว.คลัง กดดันแบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ย สู้บาทแข็ง ชี้ขณะนี้ส่งออก ท่องเที่ยวกระทบหนัก ยันหลายฝ่ายก็คิดเหมือนกัน แบงก์ชาติต้องฟัง ขณะที่ผู้ว่าราชการแบงก์ชาติยัน กนง.จะลดดอกเบี้ย ตามเงื่อนไขของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ย้ำดอกเบี้ยต่ำไป จะสร้างปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ตอนนี้เริ่มส่อเค้าไม่ดี ด้านหม่อมอุ๋ย แนะไม่ควรชี้นำต้องให้อิสระ ธปท.

ปี'55 เอกชนต้องจ่ายใต้โต๊ะ 2.8-3.2 แสนล. รัฐบาลสอบตกแก้คอร์รัปชั่น เชื่อปัญหายังรุนแรงต่อไปอีก
นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทย เดือนธันวาคม 2555 จากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มได้แก่ ภาคเอกชน ข้าราชการ และประชาชนจำนวน 2,400 ตัวอย่าง พบว่า เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.9 คะแนนเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2555 ที่ระดับ 3.5 แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่มีการคอร์รัปชั่นรุนแรง เนื่องจากผลการสำรวจส่วนใหญ่เห็นว่าความรุนแรงของปัญหาการคอร์รัปชั่นในปี'55 เพิ่มขึ้นถึง 63% เมื่อเทียบกับปี'54 โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชน เห็นว่า การประกอบธุรกิจกับภาครัฐ ยังคงต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ 30-35% ของงบประมาณ และจากงบประมาณรายจ่ายในปี 2556 ภายใต้วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท หากมีการคอร์รัปชั่น 30% ของงบประมาณ จะมีเม็ดเงินจากการคอร์รัปชั่นประมาณ 287,782 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ จีดีพี ลดลง 2.25% และ หากมีการคอร์รัปชั่น 35% จะมีมูลค่าการคอร์รัปชั่นจะสูงประมาณ 329,912 ล้านบาท จะทำให้จีดีพี ลดลง 2.63 นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่าง 48% ยังเห็นว่า ความรุนแรงของปัญหาคอร์รัปชั่นในปี' 56 ยังจะเพิ่มขึ้น

"เจ้าสัวเจริญ" เทคโอเวอร์ F&N สำเร็จทุ่ม 3 แสนล. ทำสถิติบิ๊กดีลอาเซียน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์วันที่ 31 ม.ค. ระบุว่า กลุ่มของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ TBEV ได้ดำเนินการเข้าถือหุ้นบริษัทเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ FRNM หรือเอฟแอนด์เอ็น เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% แล้วส่งผลให้เขาสามารถซื้อหุ้นที่เหลือของเอฟแอนด์เอ็นอย่างไม่มีเงื่อนไขได้ โดยเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์สิงโปร์ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ระบุว่าขณะนี้ นายเจริญถือหุ้นเอฟแอนด์เอ็นเกือบ 51% แล้ว ผ่านบริษัททีซีซี แอสเซ็ทส์ (TCC Assets Ltd.,) และบริษัทลูกของไทยเบฟฯ คือ อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ดโดยเข้าซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นในตลาดเปิด

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ขุนคลังลั่นดอกเบี้ยอาร์พีสูง ส่งสัญญาณ กนง.ดูแลปรับลดในอัตราเหมาะสม ศก.

"โต้ง" ลั่นดอกเบี้ยนโยบายสูงเกินไป สะกิด กนง.ดูแลให้รอบคอบ หั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมยอมรับบาทแข็งโป๊กสะเทือนภาคการท่องเที่ยว ฉุดนักท่องเที่ยวต่างชาติหาย ขณะที่ ธปท.ชี้ปรับอัตราดอกเบี้ยต้องให้เหมาะสมต่อ ศก.ไทย

'ศรีสวัสดิ์' ผนึกยักษ์คูโบต้า ขยายฐานเจาะพ่อค้า-แม่ค้า

นายธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยอัตราการเติบโตของผลประกอบการด้านสินเชื่อ ที่ผ่านมาทางบริษัทมีผลประกอบการนับว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 50% มากกว่าแผนที่ตั้งไว้ถึง 40-45% คิดเป็นยอดสินเชื่อรวมกว่า 6,500 ล้านบาท ทั้งนี้ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่ำกว่า 1.0% ของยอดหนี้คงเหลือทั้งหมด ทั้งนี้ความสำเร็จเป็นผลมาจากการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ โดยมีการตอบรับจากลูกค้าในการใช้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่สูงขึ้นในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเฉพาะยอดสินเชื่อรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้นถึง 130%

'หูกวาง' ปัดฝุ่นสนามบินสุรินทร์-สตูล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานอู่ตะเภา และแนวทางการปรับปรุงท่าอากาศยาน ว่าในส่วนของสนามบินอู่ตะเภานั้น ที่ประชุมได้มีการเสนอให้ กรมการบินพลเรือ (บพ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และกองทัพเรือศึกษาถึงการใช้ประโยชน์สนามบินอู่ตะเภาร่วมกัน ว่าจะสามารถพัฒนาเป็นลักษณะเชิงพาณิชย์ หรือการใช้ควบคู่กับท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น จะต้องมีการสร้างรันเวย์สนามบินเพิ่มหรือไม่ ซึ่งกรณีดังกล่าวทางหน่วยงานจะต้องหารือร่วมกันกับกองทัพเรือ ว่าหากมีการดำเนินการดังกล่าวจะกระทบต่อความมั่นคงทางทหารหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้มีการรายงานความคืบหน้าทุกเดือน

บางจากฟันธงราคาน้ำมันยังขึ้นอีกทุ่ม 2.5 พันล้านพัฒนาปั๊มใหญ่

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังคงผันผวน ตามการชี้นำของข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ที่ออกมา โดยราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ค่าการตลาดขายปลีกน้ำมันในประเทศอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะเบนซินต่ำกว่าประมาณ 1 บาทต่อลิตร จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกประมาณ 50 สตางค์ต่อลิตร และถึงแม้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาขายปลีก แต่ค่าการตลาดยังต่ำกว่าระดับที่เหมาะสมอยู่ที่ 1.50 บาทต่อลิตร ดังนั้นจึงมีโอกาสที่บางจากอาจจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันอีกครั้ง หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้น

ไอซีที ชงแผนอี-เซอร์วิสเข้า ครม.
นายไชยยันต์ พึ่งเกียตริไพโรจน์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า ภายในปี 2556 กระทรวงไอซีที มีแผนดำเนินการนำร่องเพื่อเร่งสร้าง e-Sevice ใน 4 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยทุกหน่วยงานจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลร่วมกันก่อน หลังจากนั้นจะเข้าสู่ระบบการบริการไปสู่ประชาชน

ขยะตอม่อโฮปเวลล์ ใช้ได้ 10%

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานลงนามสัญญาจ้างโครงการรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต (สัญญา 2) (งานโยธาสำหรับทางรถไฟ) กับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD มูลค่า 21.235.4 ล้านบาท ระยะทาง 26.3 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 1,440 วัน อย่างไรก็ตาม ต้องการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งรัดและปรับปรุงรวม 5 ประเด็น คือ 1.เร่งขยายเส้นทางออกไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตาม มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และศึกษาเพื่อขยายออกไปถึงนวนคร ที่มีการเติบโตของชุมชนสูง 2.เร่งก่อสร้างสถานีวัดเสมียนนารีและหลักหก ซึ่งออกแบบไว้สำหรับอนาคตพร้อมกันไปเลยโดยไม่ต้องรอ 3.ระหว่าง การก่อสร้างต้องคำนึงถึงการให้บริการรถไฟเดิมและถนนโลคัลโรดเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน 4.ออกแบบระบบเชื่อมต่อการเดินทางเข้าออกสถานีให้สะดวกเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ และ 5.ปรับรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่วนต่อขยาย (พญาไท-ดอนเมือง)เพื่อให้การใช้ประโยชน์เส้นทางสูงสุด ซึ่งจะต้องเพิ่มทางรถไฟจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง

'AGE' โชว์กำไรเพิ่ม
นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดการณ์ผลอัตรากำไรสุทธิในไตรมาส 4/2555 มีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทฯ มีโครงการต้นแบบ อย่าง โครงการท่าเรือและคลังสินค้าที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน สาขานครหลวง จ.อยุธยา ซึ่งเป็นโครงการที่ลดต้นทุนการ ใช้จ่าย การขนส่งด้านโลจิสติกส์ เฉลี่ยปีละกว่า 100 ล้านบาท และโครงการดังกล่าวยังได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI โดยยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ นั้น

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้


หุ้นร่วง16จุดตามต่างประเทศ
หุ้นไทยลบ 16.62 จุด ปรับฐานตามต่างประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯแนะซื้อหุ้นแต่ละตัวต้องรู้จักด้วย "โต้ง" ชี้บาทแข็งกระทบส่งออกและนักท่องเที่ยว

ธนชาตรับตรุษจีน ออกเงินฝากอั่งเปา
นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารจะออกเงินฝากประจำอั่งเปา 118 วัน และ 188 วัน โดยเงินฝากประจำอั่งเปา 118 วัน ฝากตั้งแต่ 50,000 บาท แต่ไม่ถึง 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.77% ต่อปี ฝากตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ดอกเบี้ย 2.80% ต่อปี ส่วนเงินฝากประจำอั่งเปา 188 วัน ฝาก 50,000 บาท แต่ไม่ถึง 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.80% ต่อปี ฝากตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ดอกเบี้ย 2.90% ต่อปี

ศรีสวัสดิ์ฯเป้าสินเชื่อ9,300ล.
"ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ" สินเชื่อปี 2555 พุ่ง 50% คิดเป็น 6,500 ล้านบาท เปิด 3 กลยุทธ์ "รุกการขาย-ขยายช่องทางบริการ-ปรับโครงสร้าง" ตั้งเป้าปีนี้สินเชื่อรวม 9,300 ล้านบาท

สลากสัญจรเชียงใหม่งวด1กุมภาพันธ์
พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การออกรางวัลสลากงวดวันที่ 1 ก.พ. 2556 สำนักงานสลากฯจะไปออกสลากสัญจรที่ห้องป่าสักหลวง โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว ถนนห้วยแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนเห็นขั้นตอนและวิธีการออกรางวัล จะได้ไม่หลงเชื่อข่าวลือเลขเด็ดจากมิจฉาชีพที่หลอกลวงโดยส่งจดหมายแอบอ้างว่าสามารถให้ตัวเลขที่จะออกรางวัลได้ และชมการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) เวลา 15.00-16.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น