หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สยามรัฐ 1/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ทุบทิ้งซากโฮปเวลล์สร้างรถไฟสายสีแดงบางซื่อ-รังสิตตั้งเป้าปี59ได้ใช้แน่
การรถไฟฯ ลงนามสัญญาจ้างโครงการรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต สัญญา2 สั่งทุบตอม่อโฮปเวลล์50%ไร้ประโยชน์พร้อมเร่งเปิดขยายสถานีเพิ่มก่อนแผนหวังลดค่าใช้จ่ายร้อยละ 10-20 คาดทั้งโครงการแล้วเสร็จปี 59 ด้านรถไฟความเร็วสูง "ชัชชาติ" เปิดช่องเอกชนร่วมประมูลสร้างสถานีทั่วประเทศพัฒนาเชิงพาณิชย์

75บริษัทจัดหางานจับมือให้สัตยาบันลดค่าหัวคิวไปไต้หวัน
นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า การรับมอบสัตยาบัน และกำหนดมาตรการลดค่าบริการและค่าใช้จ่ายของแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานในไต้หวัน มีบริษัทจัดหางานไปทำงานที่ไต้หวันจำนวน 75 บริษัท เข้าร่วมให้สัตยาบันทั้งนี้ตัวเลขที่สำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบริษัทจัดหางานฯ เสนอค่าใช้จ่ายในการไปทำงานที่ไต้หวันเข้ามาต่ำสุดอยู่ที่ 1.9 หมื่นบาท และสูงสุดอยู่ที่4.7 หมื่นบาท

ธปท.ชี้ศก.เดือนธ.ค.ชะลอตัวส่งออก-บริโภค-ลงทุนลดลง
นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนธ.ค. 55 ชะลอลงหลังจากที่ขยายตัวดีในช่วงก่อนหน้า ทั้งการลงทุนภาคเอกชน การบริโภคภาคเอกชนและการส่งออก สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอลง อย่างไรก็ดี ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจยังดีอยู่ โดยการจ้างงานขยายตัวต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ขณะที่สินเชื่อภาคเอกชนขยายตัวในเกณฑ์ดี และเศรษฐกิจโดยรวมมีเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว และดุลการชำระเงินเกินดุล

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

'ประสาร'โต้กลับ'โกร่ง'จี้ลดดอกเบี้ยเสี่ยงฟองสบู่แตก-หนี้สินครัวเรือนพุ่งสูงเกินตัว
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธปท. ต้องการให้ธปท.ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อสกัดการไหลเข้าของเงินทุน ว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาจากข้อมูลล่าสุดอย่างรอบด้าน

ไทยสอบตกคอร์รัปชั่น-เอกชนผวาใต้โต๊ะ35%

นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทย เดือนธ.ค.2555 จากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาคเอกชน ข้าราชการ และประชาชน จำนวน 2,400 ตัวอย่าง พบว่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.9 คะแนน เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.2555 ที่ระดับ 3.5 ถือว่ายังอยู่ในระดับที่มีการคอร์รัปชั่นรุนแรง เนื่องจากผลสำรวจส่วนใหญ่เห็นว่าความรุนแรงของปัญหาการคอร์รัปชั่นในปี 2555 เพิ่มขึ้นถึง 63% เมื่อเทียบกับปี 2554 โดยเฉพาะกลุ่มภาคเอกชน เห็นว่าการประกอบธุรกิจกับภาครัฐ ยังคงต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ 30-35% ของงบประมาณ และจากงบประมาณรายจ่ายปี 2556 วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท หากมีการคอร์รัปชั่น 30% ของงบประมาณ หรือใช้เงินคอร์รับชั่นประมาณ 282,782 ล้านบาทของเงินงบประมาณ จะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี) ลดลง 2.25% และหากมีการคอร์รัปชั่น 35% จะใช้เงินคอร์รัปชั่น 329,912 ล้านบาท จะทำให้จีดีพีลดลง 2.63% นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่าง ยังเห็นว่าความรุนแรงของปัญหาคอร์รัปชั่นปี 2556 ยังจะเพิ่มขึ้น 48%

ปี'59เปิดหวูดสายสีแดง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อรังสิต) สัญญา 2 (งานโยธาสำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต) ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงถือเป็นโครงการที่สำคัญของระบบราง ซึ่งตนได้ สั่งการเพิ่มเติมให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งดำเนินการ ใน 5 ประเด็น คือ 1.ให้ศึกษาและขยายสถานีรถไฟเพิ่มเติมตาม มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือ สถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ รังสิต และสถานีนวนคร 2.เร่งขยายอีก 2 สถานีในสัญญาที่ 2 คือ วัดเสมียนนารี และสถานีหลักหก 3.ให้ดูแลระบบการเชื่อมโยงการ เดินทางมายังสถานีรถไฟ ไม่ให้เกิดปัญหาการเข้า-ออกสถานีเหมือนกับโครงการแอร์พอร์ต ลิงก์ 4.โครงการต้องคำนึงถึงแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง โดยอาจต้องให้รฟท.ปรับแผนก่อสร้าง ให้มีการสร้างรางรถไฟเพิ่มจาก 3 รางเป็น 4 ราง 5.การก่อสร้างโครงการจะต้องคำนึงถึงปัญหาการจราจรในพื้นที่ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2559 และจากที่โครงการเป็นระบบรถไฟหลักที่เข้า-ออกระหว่างเมือง ตั้งเป้าว่าในอนาคตจะมี ผู้โดยสารมาใช้บริการเฉลี่ยชั่วโมงละ 30,000-40,000 คน

'ณอคุณ'ไขก๊อกปธ.ปตท.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2556 ที่ผ่านมา นายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการปตท. ได้ขอลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการปตท. โดยให้เหตุผลว่า มีภาระหน้าที่การงานมาก และเป็นประธานคณะกรรมการในหลายๆ บริษัท ทำให้ไม่มีเวลาในการทำงาน จึงขอลาออกจากตำแหน่งมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.เป็นต้นไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ศรีสวัสดิ์ฯลุยตลาดรากหญ้าปล่อยกู้แทรกเตอร์-ตลาดสด
นายธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จำกัด หรือศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ เปิดเผยว่า แผนงานในปีนี้เน้นสินเชื่อเช่าซื้อรถแทรกเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้น โดยร่วมมือกับบริษัท สยามคูโบต้าอุตสาหกรรม และบริษัท เอเชียแปซิฟิกเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนและเป็นเจ้าของรถแทรกเตอร์ได้เร็วขึ้น รวมถึงขยายช่องทางบริการเปิดสาขาใหม่ให้ครอบคลุมพื้นที่ 50 แห่งภายในปีนี้ จากปัจจุบัน 241 สาขา และปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของสาขาและบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแบ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 15% รถบรรทุก 10 ล้อ และรถไถประมาณ 30% ที่เหลืออีก 55% เป็นรถปิกอัพและรถเก๋ง

เอกชนย้ำวิกฤติการเมืองดับฝันเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวโต้งเร่งเดินหน้าสร้างมูลค่า
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษภาพรวมและนโยบายด้านเศรษฐกิจต่อการท่องเที่ยวไทยสู่เป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท จัดโดยสมาคมโรงแรมไทยและสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ว่า การที่ 2 สมาคมท่องเที่ยวได้ตั้งเป้าหมายในปี 58 ที่อยากเห็นรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศและในประเทศสู่ 2 ล้านล้านบาทนั้น เชื่อว่าสามารถทำได้และไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะจากข้อมูลล่าสุดในปี 55 ที่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากกว่า 22 ล้านคน รวมทั้งรัฐบาลพร้อมเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบรางรถไฟความเร็วสูง ผ่านเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ สะดวกขึ้น จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

มาสด้าเลือกไทยผลิตเกียร์
นายทาคาชิ ยามานูชิ ประธานคณะกรรมการบอร์ด ประธานและเจ้าหน้าที่บริหาร มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นได้ประกาศเพิ่มการลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศไทยจำนวน 10,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติ ถือเป็นแห่งที่สองของมาสด้าที่ใหญ่สุดและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่ จ.ชลบุรี อีกทั้งเป็นโรงงานผลิตเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่นด้วย โรงงานแห่งนี้จะเริ่มสายการผลิตในเดือน มี.ค. 59

'สีทนได้'ดันยอดทีโอเอพุ่ง
นายจุตภัทร์ ตั้งคารวคุณ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัททีโอเอ เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 15,500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20% ส่วนหนึ่ง นอกจากได้รับอานิสงส์จากภาวะการซ่อมแซมบ้านหลังอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 54 และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวแล้ว ยังมาจากการที่ผู้บริโภคจดจำแบรนด์สินค้าได้เป็นอย่างดี จากภาพยนตร์โฆษณา "สีทนได้" ของสีระดับกลาง 4 ซีซั่น ที่สร้างกระแสให้คนพูดถึงตลอดเวลา

ทุ่ม1,000ล.ขยายรง.เบนซ์เปิดตัวรถใหม่
นายอเล็กซานเดอร์ เพาฟเลอร์ ประธานบริหาร บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ทุ่มงบลงทุน 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นขยายโรงงาน 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสายการผลิตส่วนที่เหลือนำไปเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการหลังการขาย ตัวแทนจำหน่ายและ พัฒนาทีมงานให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับอัตราการเติบโตเพิ่มในปีนี้ พร้อมกันนั้นบริษัทได้ตั้งเป้าหมายเปิดตัวรถใหม่ไม่น้อยกว่า 6 รุ่นให้ครอบคลุมเกือบทุกกลุ่มลูกค้า เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ เป็นต้น ซึ่งรถแต่ละรุ่นจะนำเข้ามาจำหน่ายก่อนผู้นำเข้าอิสระ

โยนกนง.ชี้ขาดลดดอกเบี้ย
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการ ธปท. อยากให้ ธปท. ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อสกัดการไหลเข้าของเงินทุนเคลื่อนย้ายว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นผู้พิจารณา ซึ่งในการประชุมแต่ละครั้งจะพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจ ซึ่งหากระหว่างทางเห็นว่าเกิดความเปราะบางเกิดขึ้นกับภาพของเศรษฐกิจในจุดใดจุดหนึ่ง ก็มีความจำเป็นต้องประคับประคองเพื่อลดจุดอ่อนเพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้

ณเดชน์ขายครีมอาบน้ำอัด100ล้านบ.บุกดิจิทัล
นางสาววันดี วงศ์บุญสิน ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์บิวตี้แคร์ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายครีมอาบน้ำโชกุบุสซึ โมโนกาตาริ เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบ 100 ล้านบาท สำหรับทำตลาดผ่านสื่อดิจิทัล เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้สมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันแทบทุกเรื่อง ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา 10% โดยล่าสุดได้พัฒนากิจกรรมดิจิทัลแนวใหม่ ด้วยการสร้างแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ชื่อ เลทส์ วอล์ค บาย โชกุบุสซึ ฟอร์ เมน เสียเหงื่อ.เพื่อน้องท้องอิ่ม เพื่อทำตลาดครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชาย ด้วยงบ 15 ล้านบาท และมี ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นพรีเซ็นเตอร์

ขึ้นบัญชีหมูสินค้าอ่อนไหวพาณิชย์ได้แค่จับตาทุกวันหลังทะลุกิโลละ140บาท
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในเพิ่มความเข้มงวดการดูแลเนื้อหมูในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยได้เพิ่มรายการสุกรชำแหละมาอยู่ในบัญชีสินค้าอ่อนไหวเป็นพิเศษ (เอสแอล) ประจำเดือน ก.พ.56 ที่ต้องมีการติดตามราคาและภาวะเป็นประจำทุกวัน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ราคาเนื้อหมูผันผวน โดยราคาเนื้อหมูปรับขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วง 2 สัปดาห์ มาอยู่ที่กก.ละ 140 บาทแล้ว ทั้งนี้ส่งผลให้รายการบัญชีสินค้าอ่อนไหวเป็นพิเศษเดือนก.พ.56 มีทั้งหมด 11 รายการ เพิ่มจากเดือนม.ค.56 ที่มี 10 รายการ

เอกชนไม่มั่นใจส่งออกฟื้นเกาะติดสถานการณ์2เดือน

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานเสวนา "ผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป ต่อภาคอุตสาหกรรมไทย" ว่าขณะนี้ลูกค้าในยุโรป และสหรัฐจำนวนมากได้ชะลอคำสั่งซื้อสินค้า (ออร์เดอร์) จากไทยแล้วหันไปซื้อจากประเทศจีน เวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซีย และกัมพูชาแทน ส่งผลให้สถานการณ์ส่งออกไทยในเดือน ม.ค.-ก.พ. 56 อยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่มาก เนื่องจากผู้ประกอบการไทยขอขึ้นราคาสินค้าหลังประสบปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท ค่าแรง และต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูง แต่สุดท้ายไม่สามารถตกลงราคากันได้

ดักคอร้านอาหารห้ามขึ้นต้นทุนเพิ่มแค่35สต./จาน

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า นโยบายการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนจาก 18.13 บาทต่อกก. เป็น 24.84 บาทต่อกก. เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง จะทำให้ครัวเรือนที่ไม่เข้าข่ายการอุดหนุนจากภาครัฐมีภาระการจ่ายแอลพีจีเพิ่มเพียง 20 บาทต่อเดือน ส่วนร้านอาหารรายใหญ่ที่ขายข้าวแกงจะมีต้นทุนจากแอลพีจีไม่เกิน 35 สต.ต่อจาน ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่ร้านอาหารจะปรับราคาสินค้าจากนโยบายการการปรับขึ้นราคาแอลพีจี

ห้ามขายของเล่นไฟช็อต

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้สั่งห้ามจำหน่ายของเล่นแกล้งคนให้เกิดไฟช็อต เช่น หมากฝรั่งไฟช็อต เป็นการชั่วคราว จนกว่าผู้ที่นำมาจำหน่ายจะพิสูจน์ได้ว่าสินค้าดังกล่าวไม่มีอันตราย โดยจะต้องแจ้งมายัง สคบ.ภายใน 30 วันจากนี้ หากไม่มีการยืนยัน สคบ.จะออกประกาศห้ามจำหน่ายเป็นการถาวร

เร่งทุบตอม่อโฮปเวลล์ลุยสร้างรถไฟฟ้าสีแดง
นายวิทวัส คุณาพงศ์ศิริ ผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บริษัท อิตาเลียนไทย เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.พ. จะเริ่มทำการสำรวจความแข็งแรงและความปลอดภัยของตอม่อโฮปเวลล์ เริ่มตั้งแต่ช่วงวัดเสมียนนารี-ดอนเมือง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จะแล้วเสร็จ เบื้องต้นคาดว่า มีตอม่อที่แข็งแรง พร้อมใช้เป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 2 ประมาณ 10% ส่วนอีก 90% อาจจำเป็นต้องทุบทิ้ง เพราะมีโครงสร้างไม่แข็งแรง รวมทั้งบางส่วนยังตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ติดกับแบบก่อสร้างมากจนเกินไป คาดว่า บริษัทฯ จะต้องใช้งบประมาณในงานดัดแปลง หรือย้ายโครงสร้างโฮปเวลล์ ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในงบก่อสร้างอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น