หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คมชัดลึก 4/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ลุ้นเคาะแผนกู้2ล้านล้าน5ก.พ.นี้ คลังส่งถึงมือครม.คมนาคมจ่อดึงเอกชนร่วมตรวจ
พ.ร.บ.กู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ถึงมือครม. ลุ้นเคาะ 5 ก.พ.นี้ เตรียมโครงการสำรองรอเสียบอีก 1 ล้านล้านบาท สบน.คาดเริ่มกู้เงินได้ปลายปี 56 เฉลี่ยปีละ 2-3 แสนล้านบาท หนุนดึงเอกชนเข้าร่วมลงทุน 30% ด้านคมนาคมเล็งดึงเอกชนร่วมตรวจสอบคอร์รัปชั่น

เศรษฐีใหม่พรึ่บแบงก์รุกดูแลเงิน

เมืองไทยเศรษฐีใหม่เพิ่มขึ้น แบงก์สบช่องรุกรับบริหารทรัพย์สิน มองตามหัวเมืองใหญ่เป้าหมายหลัก หลังเศรษฐกิจขยายตัวดีกำลังซื้อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นมาก เชื่อแนวโน้มไปได้สวย

งัดไม่เด็ดปกป้องผู้ผลิตในประเทศ พณ.เก็บภาษีนำเข้าเหล็กรีดร้อน
พาณิชย์ใช้มาตรการเซฟการ์ดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชั่วคราว 200 วัน หลังผู้ผลิตในประเทศร้องเสียหายหนัก จากเหล็กรีดร้อนนำเข้ามาตรฐานต่ำ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ปรับแผนนำเข้าปาล์ม

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์ม ว่าขณะนี้น้ำมันปาล์มเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ไทยยังคงใช้มาตรการที่ไม่ใช่ภาษี เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ โดยระบุให้การนำเข้าน้ำมันปาล์มจะต้องมีการขออนุญาตนำเข้า (Import License) ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ซึ่งหนึ่งในข้อตกลงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จะต้องลด หรือขจัดมาตรการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษีที่ใช้ในประเทศ แต่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มไทยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะทางด้านของผู้ผลิต เนื่องจากการผลิตน้ำมันปาล์มของไทย ยังมีจุดอ่อนทางด้านต้นทุนการผลิต ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มไทยสูงกว่าประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ รวมถึงสินค้าที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบราคามีแนวโน้มลดลง

จี้ทำมาสเตอร์แพลนที่ดินรัฐ คลังหวังพัฒนาให้เกิดประโยชน์-เพิ่มมูลค่า

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการเร่งสำรวจที่ดินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่ดินราชพัสดุที่มีจำนวน 12.5 ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ และที่ดินซึ่งอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจต่างๆ เพื่อจัดทำเป็นภาพรวมของที่ดิน เพื่อใช้สำหรับวางแผนพัฒนาต่อไปในอนาคต หรือมาสเตอร์แพลน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการทำมาสเตอร์แพลนเกี่ยวกับที่ดินดังกล่าว เพราะที่ผ่านมามีการดำเนินการสำรวจเพียงเฉพาะที่ดินราชพัสดุที่อยู่ในการดูแลของกรมธนารักษ์เท่านั้น

จท.เล็งแก้ กม.เดินเรือรับ AEC 
นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่ามีแผนที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขกฎหมายการเดินเรือ เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินเรือระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เรือสัญชาติไทยนั้นยังติดปัญหาการเดินเรือระหว่างประเทศอยู่ เพื่อให้เป็นการสอดคล้องกับการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะมีขึ้นในปี 2558 นั้น คาดว่าเร็วๆ นี้กรมเจ้าท่าจะเสนอแนวทางดังกล่าวต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาต่อไป

THCA ชี้ตลาดสร้างบ้านโต 10%

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน กล่าวประเมินว่า กำลังซื้อหรือความต้องการสร้างบ้านในต่างจังหวัดช่วงไตรมาสแรกปีนี้ จะยังขยายการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาสสี่ปีที่แล้ว ในขณะที่ความต้องการสร้างบ้านพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็น่าจะฟื้นตัวได้ดีเช่นกัน ภายหลังผู้บริโภคเลิกกังวลกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำ ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลสมาชิกสมาคมฯ ที่เปิดดำเนินธุรกิจทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด พบว่ากว่า 80% มียอดขายเพิ่มขึ้นในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 55 รวมทั้งยังมีลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาใหม่และอยู่ระหว่างดิวเพื่อปิดการขายในเดือนนี้อีกจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกมีความเชื่อมั่นว่า ปีนี้ตลาดรับสร้างบ้านจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังประสบกับปัญหาน้ำท่วมใหญ่และทำให้กำลังซื้อปี 2554-55 ชะลอตัว

'เสี่ยเพ้ง'ผุดไอเดียทำเอ็นจีวี 2 เกรด
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตนมีนโยบายจะทำก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ให้เป็น 2 เกรด ได้แก่ 1. เอ็นจีวีเกรดพรีเมียม ที่ไม่ผสมสารซีโอทู และ 2 เอ็นจีวีเกรดธรรมดา ที่ผสมซีโอทู ซึ่งปัจจุบันเอ็นจีวีในเมืองไทยจะเติมซีโอทูทั้งหมด เพราะต้องการทำให้ค่าความร้อนระหว่างก๊าซธรรมชาติที่ได้จากพม่าและที่อ่าวไทยมีคุณภาพเหมือนกัน ซึ่งหากแตกต่างกันจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ที่เติมเอ็นจีวีจนเกิดอาการเครื่องดับได้เมื่อรับคุณภาพก๊าซต่างกัน

ไอซีทีชง ครม.เคาะซีซีทีวี ก.พ.

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ภายหลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกเข้าหารือเพื่อศึกษาหาแนวทางบูรณาการการใช้กล้องซีซีทีวี (CCTV) ทั่วประเทศ ล่าสุด รมว.ไอซีที ระบุว่า ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวเป็นการบูรณาการเชื่อมต่อโดยมีดาต้าเซ็นเตอร์

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

ซิตี้ชี้อุปสงค์ภายในขับเคลื่อนศก.บาทแข็งต่อ-มองต่างครึ่งปีหลังดบ.ขาขึ้น
ซิตี้ประเมินเศรษฐกิจประเทศกลุ่มอาเซียนปีนี้ ยังเติบโตต่อเนื่องจากแรงขับเคลื่อนภายในประเทศ ส่วนไทยเติบโต 4.5% บาทยังมีแนวโน้มแข็งค่า คาดครึ่งปีหลังดอกเบี้ยขาขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ

ซีเอฟจีตั้งเป้าสินเชื่อทะลุ9.3พันล.

"ซีเอฟจี เซอร์วิส" เจ้าของแบรนด์ "ศรีสวัสดิ์เงินติดล้อ" ตั้งเป้ายอดสินเชื่อรวมปีนี้ 9.3 พันล้าน เพิ่ม 40% เน้นกลยุทธ์ "รุกการขาย-ขยายช่องทางการให้บริการปรับโครงสร้างเพื่อความคล่องตัวทางธุรกิจ"

เสนาฯ360องศา...ใส่ใจทุกไลฟ์สไตล์3บริการใหม่เติมเต็มเป้ายอดขาย2.5พันล.
ที่อยู่อาศัย ...ถือเป็น1 ใน 4 ปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ ทว่าทุกวันนี้หากคิดจะสร้างบ้านขึ้นมาเพื่อขายเพียงอย่างเดียว...ดูจะเป็นสูตรสำเร็จแบบโบราณที่ถูกนำเก็บเข้ากรุไปแล้ว เพราะโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีน้อยเต็มที

ทุนธนชาตรับกำไรขายTLIFEแนะถือลงทุนราคาเป้าหมาย44บ.
"ทุนธนชาต" เน้นการปล่อยกู้สินเชื่อรายย่อยที่ให้ผลตอบแทนสูงเป็นเป้าหมายหลักในปีนี้ แถมมีกำไรจากการขาย TLIFE ช่วยหนุนกำไรและเงินกองทุนขั้นที่ 1 โบรกฯ คงคำแนะนำ "ถือ" โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 44 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น