หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แนวหน้า 4/2/56

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ชงกนร.พลิกฟื้น "ทีโอที-กสท" ตั้ง2บริษัทใหม่ให้บริการเช่าโครงข่าย
"อนุดิษฐ์" เสนอที่ประชุม คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ หรือ กนร.ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ หาทางรอดให้"กสท-ทีโอที" ขณะที่แผนเปิดให้บริการ 3G เฟสใหม่ยังไม่ลงตัว เอกชนตั้งเงื่อนไขขอส่วนแบ่งเพิ่ม

นิคมไฮเทคโอด'ก.อุตฯ' หั่นงบทำเขื่อน เตรียมยื่นหนังสืออุทธรณ์
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม รวม 6 แห่ง ที่ถูกน้ำท่วมอย่างรุนแรงเมื่อปลายปี 2554 ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า (ไฮเทค) นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เขตประกอบการโรจนะ สวนอุตสาหกรรมนวนคร สวนอุตสาหกรรมบางกะดี

โวยรัฐแก้300บ.ไม่ตรงจุด/ กกร.นัดถกด่วน รับบาทแข็ง-ต้นทุนพุ่ง
กกร. นัดประชุมหาทางช่วยผู้ประกอบการ รับพิษบาทแข็ง-ค่าแรง 300 บาท ผู้บริหาร สภาอุตฯโวยรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงที่คัน หวั่นสินค้าไทยแพงขึ้นตามต้นทุน ทำให้ต่างชาติแห่ไปซื้อสินค้าประเทศอื่นแทน ขณะที่ความขัดแย้งใน สอท.ยังไม่จบง่ายๆ ล่าสุดมีการล้มแผนตั้ง คณะกรรมการสร้างความสัมพันธ์ เพื่อหย่า "ศึกเกาเหลา" แล้วด้าน "ธนิต" โชว์สปิริต ไม่เข้าร่วมประชุม กกร.เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนายพยุงศักดิ์ ประชุมฝ่ายเดียวเพื่อไม่ให้ภาพพจน์เสียหาย

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

จับตากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

กสิกรไทยคาดอุตสาหกรรมกองทุนรวมปีมะเส็ง โต 12-16% จับตากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และการเร่งเสนอขายกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

กกร.ประชุมรับมือบาทแข็งวันนี้สกัดลูกค้าทิ้งออร์เดอร์ไทย-ชงตั้งกองทุนค่าแรง
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในวันที่ 4 ก.พ.2556 ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะร่วมกันหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท และผลกระทบจากนโยบายการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ เนื่องจากทั้ง 2 ปัจจัยเสี่ยง ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ภาคธุรกิจไทยอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี เพราะหากไม่เร่งแก้ปัญหาเชื่อว่าไม่นานลูกค้าต่างชาติจะยกเลิกคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จากไทยแล้วหันไปซื้อจากเพื่อนบ้านแทน หลังจากที่ผู้ส่งออกไทยขอปรับขึ้นราคาสินค้าให้สอดคล้องต้นทุน

คลังเล็งควบรวมธพว.-ออมสินแก้หนี้เน่า
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอแผนการควบรวมธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) เข้ากับธนาคารออมสินให้กับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พิจารณาตัดสินใจ เนื่องจากเอสเอ็มอีแบงก์มีปัญหาหนี้เสียจากการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ล่าสุดอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท จากหนี้ทั้งหมด 9.7 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ที่คาดว่าจะแก้ไขได้ 1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ที่เหลือ 3 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ที่แก้ไขไม่ได้ และต้องดำเนินการฟ้องร้อง ทั้งนี้ หากปล่อยปัญหายืดเยื้อหนี้เอสเอ็มอีจะอยู่ในระดับ 40-50% และจะเป็นภาระงบประมาณในการเข้าไปเพิ่มทุน

ขอครม.ผุดเขื่อน2พันล.
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 5 ก.พ.2556 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบแนวทางการจ่ายเงินอุดหนุนการก่อสร้างเขื่อนป้องกันอุทกภัย 2 ใน 3 ของเงินลงทุนให้กับผู้ประกอบการ 5 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางกะดี เขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมฯไฮเทค (บ้านหว้า) เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร และสวนอุตสาหกรรมบางกะดีที่ขณะนี้ได้สรุปวงเงินอุดหนุนเรียบร้อยแล้วรวมวงเงินประมาณ 2,629 ล้านบาท

ส่งกฤษฎีกาเคลียร์ประกันนาปรัง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยตีความกรณีที่จะใช้กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติเข้ามาช่วยรับประกันภัยข้าวนาปรัง จากก่อนหน้านี้ กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติเข้าไปช่วยดูแลทำประกันข้าวนาปี 2555/2556 ไปแล้ว

อนุดิษฐ์ลั่นไม่คืนคลื่น1800กสทช.หวั่นกระทบลูกค้า17ล.ราย-คุยแผนธุรกิจ6ก.พ. 
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการคืนคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ ให้กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่จะหมดสัญญาสัมปทานกับบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในเดือนก.ย.2556 กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการกระทรวงและกสทช. ซึ่งจะเร่งให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะหากยังล่าช้าจะกระทบกับลูกค้า ในระบบที่มีอยู่ 17 ล้านราย แต่กระทรวงเห็นว่าน่าจะให้กสท ถือครองคลื่นต่อไปในระยะหนึ่งก่อน เพื่อช่วยผู้ใช้บริการหลายล้านคนที่อยู่ในระบบ เนื่องจากการจะโอนถ่ายลูกค้าไปยังระบบอื่นในเวลาเดียวกันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางกสทช.ต้องพิจารณาว่ากสท จะสามารถถือครองคลื่นได้อีกเป็นระยะเวลาเท่าใด และกสทช.จะมีวิธีการดูแลลูกค้าอย่างไร

ชัชชาติลั่นเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าตจว.
นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมที่จะเสนอขอจัดสรรงบประมาณปี 2557 จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำไปใช้ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่เป็นเมืองหลวงศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน จะได้ข้อสรุปว่าจะสามารถดำเนินการในจังหวัดใดได้ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น