หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เดลินิวส์ 6/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

สคบ.ลุยตรวจขายของฝาก ล้อมคอกร้านค้าเอาเปรียบ
นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ จะร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้ว่าราชการจังหวัด และเครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้าและของฝากในจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า สินค้าที่จำหน่ายในบางร้านค้าไม่มีคุณภาพ เช่น ข้าวเกรียบ มะพร้าวแก้ว หรือผลไม้แช่อิ่ม โดยบางชิ้นได้ถูกทิ้งไว้เป็นเวลานานจนหมดอายุ ดังนั้นจึงต้องเข้าไปสุ่มตรวจ และหากพบว่า เรื่องดังกล่าวหากเกิดขึ้นจริงจะถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน สคบ.ยังขอความร่วมมือจากผู้บริโภค หากพบเห็นสินค้าใดไม่มีคุณภาพก็สามารถแจ้งมายัง สคบ.ได้ทันที

ขนเอกชนรัสเซียจับเข่าคุยรุกตลาดคู่แต่งงาน-ฮันนีมูน
นายภาสกร สุพรรณพันธุ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก เปิดเผยว่า ได้นำผู้ซื้อ (บายเออร์) จากประเทศรัสเซียโดยเฉพาะที่มาจากกลุ่มประเทศคาซัคสถาน อุซเบกิสถานและยูเครนมาเจรจาซื้อขายสินค้าทางการท่องเที่ยวในงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส 56 (ทีทีเอ็ม) เนื่องจากเมื่อมองแนวโน้มแล้วกลุ่มประเทศดังกล่าวจะมีเศรษฐกิจที่เติบโตได้ดีไปอีก 3-5 ปี รวมถึงสินค้าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สนใจ คือ การแต่งงานและการฮันนีมูน ซึ่งเป็นตลาดท่องเที่ยวตลาดใหญ่ที่นักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวปกติ คาดการณ์ในปี 57 ตลาดรัสเซียจะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ประมาณ 80,000 ล้านบาทเติบโต 9% จากปี 56 และมีจำนวนนักท่องเที่ยว 1.4 ล้านคน

กสิกรแจงแบงก์ไม่ลดดอกเบี้ย
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากลงได้ หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ว่า ขณะนี้สภาพคล่องในระบบยังอยู่ในภาวะตึงตัว จากความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการมีสัดส่วนที่สูง ทั้งธุรกิจเอสเอ็มอี รายย่อยและรายใหญ่ ประกอบกับภาครัฐมีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในอีก 5-6 ปีข้างหน้า จึงทำให้ธนาคารพาณิชย์ยังไม่ลดดอกเบี้ยในช่วงนี้

อัลเบโด้ขยายฐานบุกตปท.ประเดิมย่างกุ้งเดือนก.ค.นี้

นายธวัฒน์ จิว กรรมการผู้จัดการผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องหนัง ภายใต้แบรนด์ อัลเบโด้ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมขยายฐานจำหน่ายสินค้าไปยังประเทศพม่า เดือน ก.ค.นี้ โดยเลือกเปิดร้านจำหน่ายที่แผนกเครื่องหนังชายในห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ที่เมืองย่างกุ้ง เนื่องจากเป็นเมืองหลวงที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

บีโอไอชี้ต่างชาติมั่นใจเศรษฐกิจ ทั้งปีลงทุนพุ่ง1ล้านล้าน จี้รับมือบาทไม่เกิน32บ.
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงกรณีที่สถาบันจัดอันดับเครดิต มูดี้ส์อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตรียมปรับลดอันดับเครดิตประเทศไทยลงว่า ผลการปรับลดเครดิตไทยจะไม่ส่งผลต่อยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนปี 56 แน่นอน เนื่องจากนักลงทุนให้ความสำคัญพื้นฐานเศรษฐกิจไทย รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษี และตั้งฐานการผลิตในไทยเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

หนุนทีโออาร์'เมล์เอ็นจีวี'มีสัดส่วนผลิตในประเทศ

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับกลุ่มผู้ผลิตตัวถังรถยนต์โดยสารของไทยว่า ได้รับข้อเสนอกลุ่มผู้ผลิตตัวถังรถยนต์ที่ให้กำหนดเงื่อนไขทีโออาร์โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162 ล้านบาท โดยให้รถดังกล่าวต้องผลิตตัวถังรถยนต์ภายในประเทศ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตตัวถังรถยนต์และอุตสาหกรรมต่อเนื่องของไทย เพราะรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศอยู่แล้ว โดยการกำหนดทีโออาร์ว่าจะให้ผลิตในประเทศเป็นสัดส่วนเท่าใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการร่างทีโออาร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

ต่างชาติทิ้งหุ้นนำเงินอุดขาดทุนตราสารหนี้สหรัฐ

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล หัวหน้ากลยุทธ์การลงทุนและผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดลูกค้าส่วนบุคคล บล. ทิสโก้ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ต่างชาติขายหุ้นไทยสุทธิอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา รวมมูลค่ากว่า 15,653.44 ล้านบาท เนื่องจากต้องการนำเงินมาชดเชยการขาดทุนในตลาดตราสารหนี้สหรัฐ

จับแก๊งปลอมใบกำกับภาษี
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรร่วมกับ พ.ต.อ.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) จับกุม นายพิสิษฐ์ ประจักษ์ชัยกุล พร้อมของกลางใบกำกับภาษีปลอมเป็นมูลค่าสินค้ารวม 2,965 ล้านบาท คิดเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 207 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

รวบแก๊งออกใบกำกับภาษีปลอมลอตใหญ่ สรรพากรขู่ไล่บี้พวกโกงชาติ
สรรพากรร่วมกับตำรวจเศรษฐกิจรวบแก๊งออกใบกำกับภาษีปลอม มูลค่าสินค้าเกือบ 3 พันล้านคิดเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม 207 ล้านบาทและนิติบุคคล 900 ล้านบาท รายใหญ่สุดในรอบ 2 ปีแฉทำเป็นขบวนการสร้างความเสียหายให้รัฐ โดยกลุ่มธุรกิจที่ชอบใช้บริการยังเป็นกลุ่มเดิมเช่นก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์

อุตฯบี้รถหรูจดประกอบขึ้นทะเบียน พร้อมส่งทีมไล่เช็คโรงงาน ดัดหลังพวกลักลอบนำเข้า
อุตฯ เข้ม จี้รถหรูจดประกอบกว่า 3,000 คันเข้ามาขึ้นทะเบียนตรวจสอบมาตรฐานมลพิษกับ สมอ.ให้เสร็จภายใน 1 ปี พร้อมเร่งตรวจสอบโรงงานรถหรูกว่า 10 แห่งว่ามีใบอนุญาต รง.4 หรือไม่ หากไม่มีเจอปรับ 2 แสน หรือจำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ธุรกิจแฟรนไชส์เฟื่องโตปีละ 20% แห่ขยายเครือข่ายสู่ต่างจังหวัด
ธุรกิจแฟรนไชส์ยังโตต่อเนื่องเฉลี่ยเปิดใหม่ปีละ 8,000 สาขาด้วยแรงหนุนจากภาครัฐและสถาบันการเงิน แต่ยังติดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ด้านซีพีเดินหน้าขยายเครือข่าย ซีเซเว่น อีเลฟเว่น ตั้งเป้าสิ้นปีครองตลาด 58%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ไอซีทีเร่งผลักดันแผน Ipv6 แก้ปัญหาขาดแคลนหมายเลขไอพีตั้งเป้า3ปีเสร็จ

"ไอซีที" รับลูก ครม.เร่งผลักดันแผนIPv6 ระยะสั้น-ระยะยาว ให้เป็นรูปธรรม หวังแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหมายเลข IPตั้งเป้า3 ปีแล้วเสร็จ ฟุ้งการเข้าสู่ IPv6 ถือเป็นการปรับปรุงอินเตอร์เน็ตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า30 ปีตั้งแต่เริ่มมีอินเตอร์เน็ต

'หูกวาง'ยอมรับข้อเสนอ'เจ๊เกียว'ผลิตตัวถังรถเมล์NGVในประเทศ
พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการหารือร่วมกับนางสุจินดา เชิดชัย หรือกลุ่มผู้ประกอบรถและกลุ่มอุตสาหกรรมต่อเนื่องว่า ยินดีรับข้อเสนอที่ให้มีการระบุร่างประกาศจัดซื้อจัดจ้าง หรือทีโออาร์ โดยกำหนดให้มีการผลิตตัวถังรถยนต์โดยสารภายในประเทศทั้งหมด จำนวน 3,183 คัน ไม่อนุญาตให้นำชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์โดยสารจากต่างประเทศ มาประกอบในประเทศ สนับสนุนอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ขอขยายเวลาในการผลิตจาก 18 เดือน เป็น 24 เดือน และคุณภาพของรถโดยสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น