หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไทยรัฐ 18/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

แนะไทยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจแฉการใช้แรงงานกับมูลค่าผลผลิตที่ได้บิดเบี้ยว
ธนาคารโลกแนะไทยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภายใน 15-20 ปี หากยังต้องการให้เศรษฐกิจโตต่อได้ โดยพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร หรือย้ายแรงงานออกจากภาคเกษตรไปภาคอื่น เพราะใช้แรงงานมาก แต่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจเพียง 8% ของจีดีพี ชี้คนจนลดลงแต่ช่องว่างรายได้คนรวยคนจนยังห่างชั้น เหตุรัฐใช้งบฯไม่เป็นธรรม กระจุกตัวในกรุงเทพฯ มากสุด แต่เจียดลงอีสาน-เหนือน้อยนิด

ส่ง ป.ป.ช.ฟันทุจริตข้าว
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะนำข้อมูลการทุจริตซื้อขายข้าวในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากที่ได้ตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตจริง โดยเฉพาะการขายวิธีพิเศษที่กำหนดให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อมาขอซื้อข้าวสต๊อกรัฐบาล และยังขายข้าวให้เอกชนในราคาต่ำกว่าราคาตลาดมาก "การขายข้าวตอนนั้น รัฐได้เงินคืนเพียง 53,000 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ควรจะได้เพิ่มขึ้นอีกเป็นหมื่นล้านบาท อยากถามว่าเงินหมื่นกว่าล้านบาทหายไปไหน เข้ากระเป๋าใคร เดี๋ยวจะเอาข้อมูลไปยื่นให้ ป.ป.ช. รับรองคนขายข้าวสมัยนั้นเจอดีแน่ๆ"

ตีปี๊บท่าเรือเชียงแสน ปลุกการค้าอินโดจีน
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ถึงความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือเชียงแสน แห่งที่ 2 ว่า หลังจากกรมเจ้าท่าได้ทำการพัฒนาท่าเทียบเรือเชียงแสน แห่งที่ 2 วงเงินกว่า 1,546 ล้านบาท และเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 55 เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับการขนส่งระหว่างประเทศและพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางหรือประตูการพัฒนาภูมิภาคอินโดจีน รวมทั้งรองรับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือ 6 ประเทศ ล่าสุดกรมเจ้าท่าได้ส่งมอบท่าเรือดังกล่าวให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) แล้ว โดยได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จัดระเบียบต่างด้าวทำเอสเอ็มอีป่วน
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้ทำหนังสือด่วนถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้กระทรวงแรงงานผ่อนผันขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าว จากที่กระทรวงแรงงานกำหนดสิ้นสุดลงไปเมื่อ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยอาจออกเป็นวีซ่าชั่วคราว หรืออื่นๆ เนื่องจากภาคธุรกิจโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ประสบกับภาวะขาดแคลนแรงงาน จำนวนมาก จำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวเข้ามาดำเนินธุรกิจ อีกทั้งขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวรอพิสูจน์สัญชาติอยู่อีก 400,000 ราย ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องการแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย และหากมีการพิสูจน์สัญชาติก็พร้อมที่จะจ่ายค่าแรงตามกฎหมายของไทยอยู่แล้ว

"ทรูวิชั่นส์" ฮึดเคเบิลทีวีเดือด จัดทัพรับขวัญลูกค้าหลังพรีเมียร์ลีกหลุดมือ
ทรูวิชั่นส์จับมือ 150 ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น จัดทัพรายการทรูวิชั่นส์ลงฐานลูกค้าทั่วประเทศ เผยกว้านซื้อลิขสิทธิ์รายการต่างประเทศเพิ่ม ตะลุยขยายช่องเอชดีหวังมัดใจลูกค้า หลังพรีเมียร์ลีกหลุดมือ คาดเปิดตัวแพ็กเกจใหม่หลัง ก.พ. แบ่งรับแบ่งสู้ซื้อลิขสิทธิ์ต่อจากซีทีเอช ระบุราคาเป็นปัจจัยสำคัญ

"พาเวอร์มอลล์" ปรับแผนรบ
นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัย ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้า พาวเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายสาขาร้านพาวเวอร์มอลล์ ในรูปแบบสแตนด์อโลนในอนาคต เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการห้างค้าปลีกในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ประมาณ 2-3 ราย เข้ามาเจรจาขอให้บริษัทนำร้านพาวเวอร์มอลล์เข้าไปเปิดให้บริการ แต่เนื่องจากร้านพาวเวอร์มอลล์อยู่ในระดับพรีเมียมไม่ใช่ระดับกลาง จึงต้องหาห้างค้าปลีกที่มีความเหมาะสม อยู่ในระดับเดียวกัน และพื้นที่ที่ต้องการในเบื้องต้นต้องมีไม่ต่ำกว่า 2,000 ตร.ม. ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท

ดีเดย์ก่อสร้างเม.ย.56ไทย-เมียนมาร์จับมือหนุนท่าเรือทวาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนสหภาพเมียนมาร์ เพื่อเยี่ยมชมโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายโดยได้หารือกับประธานาธิบดี เต็ง เส่ง แห่งเมียนมาร์ด้วย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ำว่าไทยตั้งใจและพร้อมสนับสนุนเมียนมาร์เต็มที่ในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สำหรับคณะกรรมการประสานงานร่วมไทย-เมียนมาร์(เจซีซี) มีความคืบหน้าในการทำงานร่วมกัน แต่ต้องหาข้อสรุปที่ชัดเจน ทั้งการทบทวนข้อมูลเชิงเทคนิค รูปแบบทางการเงินเพื่อระดมทุน การออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ คาดคณะอนุกรรมการร่วมเมียนมาร์-ไทย 6 สาขา จะจัดทำรายละเอียดทั้งหมดเสร็จภายในเดือน ก.พ.56 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการร่วมระดับสูง (เจเอชซี) พิจารณาเพื่อลงนามในข้อตกลงระหว่างกันเป็นรายสาขาภายในเดือน มี.ค.56 และคาดจะเริ่มระดมทุนและก่อสร้างภายในเดือน เม.ย.56 ตามที่กำหนด

"อีเกีย" จัดคริสต์มาสกระหึ่ม!

บริษัท อิคาโน่ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ภายใต้แบรนด์ "IKEA: อีเกีย" จากประเทศสวีเดน ได้จัดกิจกรรม การส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้า โดยขอแบ่งปันความสุขบรรยากาศเทศกาลคริสต์มาสให้ลูกค้า ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่อีเกียนำเข้าต้นสนสด จำนวน 1,400 ต้น มาจำหน่ายให้ลูกค้าที่ต้องการสร้างสรรค์บรรยากาศในช่วงเทศกาลคริสต์มาสให้เหมือนจริงและสัมผัสต้นคริสต์มาสจริงๆ ซึ่งจะสร้างสีสันและกลิ่นอายที่อบอุ่น ซึ่งจะทำให้การฉลองเทศกาลคริสต์มาสปี 2555 นี้ ไม่จำเจอีกต่อไป

บินไทยทะยานไม่พ้นศาลออสซี่ถูกปรับคดีฮั้วค่าโดยสาร 200 ล้าน
นางสุวิมล บัวเลิศ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักเลขานุการบริษัทฯ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยกรณีที่บริษัทถูกตรวจสอบโดย Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) กรณีทำความตกลงกำหนดราคาร่วมกับสายการบินอื่นเรื่องค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง ค่าธรรมเนียมความปลอดภัย และค่าภาษีเที่ยวบินจากอินโดนีเซียไปหลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย ระหว่างปี 2544-2548 และ ACCC โดยได้ยื่นฟ้องบริษัทกระทำการละเมิดกฎหมาย Trade Practices Act 1974 เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา

ลุยไฟดันเป้าส่งออกปีหน้าทะยาน9%

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์เปิดเผยว่ากระทรวงฯ ได้กำหนดเป้าหมายมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยปี 56 ขยายตัว 8-9% มูลค่า 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปี 55 ที่คาดขยายตัว 4.17% มูลค่า 231,000 ล้านเหรียญฯ ซึ่งเป้าหมายปีหน้าเป็นการรวบรวมข้อมูลจากการประเมินเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยกรมฯ ทูตพาณิชย์ที่ประจำประเทศต่างๆ ทั่วโลก และภาคเอกชน โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียยังคงขยายตัวเป็นบวกผู้ประกอบการไทยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และผลดีจากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า อย่างไรก็ตาม จะมีการทบทวนเป้าหมายใหมีอีกครั้งในเดือน พ.ศ.56 เพื่อพิจารณาว่าการผลักดันการส่งออกมีประสิทธิภาพหรือไม่ และควรปรับเพิ่มหรือลดอย่างไร

ของขวัญปีใหม่!คนไทยขอรัฐแก้ของแพง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยผลสำรวจความต้องการของประชาชนทั่วประเทศทุกสาขาอาชีพ 23,120 ราย วันที่ 1-12 ต.ค.55 พบว่าในปี 56 ประชาชน 41% ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาของแพงมากที่สุด รองลงมา 24% แก้ปัญหาหนี้สิน อีก 23% แก้ปัญหายาเสพติด ส่วน 18% แก้ปัญหาจราจร และอีก 18% แก้ปัญหาความยากจน ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 5 อันดับแรก ได้แก่ แก้ปัญหายาเสพติด น้ำท่วม หนี้สิน สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพยสินและแก้ปัญหาจราจร ขณะที่ความเดือดร้อนที่ชุมชนได้รับในปี 55 ผู้ตอบ 34% ระบุยาเสพติด รองลงมา 26% น้ำท่วม และ 25% ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

แนะรัฐพัฒนาคุณภาพผลผลิต ข้าวหอมมะลิ เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน 

นักวิชาการแนะรัฐบาลเร่งเพิ่มผลผลิตคุณภาพข้าวต่อไร่ของไทยก่อนแข่งขันลำบากโดยเน้นข้าวหอมมะลิทำเงิน ด้านผู้ส่งออก โวยจำนำข้าวทำต้นทุนสูงขายแข่งอินเดีย เวียดนามไม่ได้วอนรัฐบาลปรับนโยบายหวั่นปีหน้าเดี้ยงหนัก

ปั้นส่งออกปีหน้าโต 8-9% พาณิชย์ปรับกลยุทธ์รุกอาเซียนจีนอินเดีย

พาณิชย์สรุปเป้าส่งออกปี'56 ขยายตัว 8-9% ทำเงินเข้าประเทศ 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเน้นเจาะตลาดอาเซียน จีน อินเดียตะวันออกกลาง แทนสหรัฐ ยุโรปที่ยังมีปัญหา แต่ยอมรับยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก และค่าแรง 300 ทำต้นทุนเพิ่ม

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ตลาดจัดช็อป'LTF-RMF'

"มหกรรมลดภาษีนาทีสุดท้าย" เข็น LTF-RMF 150 กอง ให้เลือกลงทุน 20-23 ธ.ค. นี้ ส่วน Thailand Smart Money ปิดงานยอดธุรกรรมเกินเป้าทะลุ 25,000 ล้านบาท

GUNKULรุกธุรกิจพลังงาน
GUNKUL เปิดแผนธุรกิจปี 2556 ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าโตไม่ต่ำกว่า 10% นำร่องโรง ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 56.9 เมกะวัตต์ สร้างรายได้ตั้งแต่ต้น รุกธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ

DNAตั้งเป้าครองส่วนแบ่งอันดับ1
นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ DNA เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจสื่อโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ประเภทภาพยนตร์และเพลง เช่น เทป ซีดี วีซีดี ดีวีดี รวมทั้งสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น หนังสือ นิตยสาร วารสาร หนังสือพิมพ์ พ็อกเก็ตบุ๊ค ผ่านช่องทางค้าปลีก 1,432 จุดทั่วประเทศ แบ่งเป็นร้านค้าปลีกของกลุ่มบริษัท 365 สาขา และร้านร่วมค้าบริการกับโลตัส เอ็กซ์เพรส, บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และบิ๊กซี มินิ รวม 1,067 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น