หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บ้านเมือง 18/12/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

หนี้นอกระบบไทยขั้นวิกฤต นักวิชาการแนะยืม 5 หมื่นล.ประกันสังคมปล่อยกู้คนจน 
สมาคมธนาคารไทยห่วงหนี้นอกระบบ โขกดอกเบี้ยกู้สูง รัฐบาลต้องเร่งช่วยมนุษย์เงินเดือนด่วน เสนอรัฐใช้เงินประกันสังคม 5 หมื่นล้าน ปล่อยกู้พนักงานโรงงาน แนะตั้งแบงก์เฉพาะกิจปล่อยกู้คนจน ด้านแบงก์ชาติทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี รับเปิดเสรีอาเซียน

ก.อุตฯ โรดโชว์ดูดทุนภารตะ 
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 19-23 ธ.ค.นี้ จะนำคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เยือนสาธารณรัฐอินเดียและสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ในกิจกรรมชักจูงและส่งเสริมความร่วมมือการลงทุนระหว่างกัน ในโอกาสที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดียสมัยพิเศษ และเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการด้วย ทั้งนี้ บีโอไอจะจัดกิจกรรมพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของอินเดียที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้ว อาทิ อดิตยา เบอล่า กรุ๊ป ผู้ผลิตคาร์บอนแบล็กและเส้นใยเรยอนอันดับ 1 ของโลกและหารือกับ ทาทา กรุ๊ป (TATA GROUP) บริษัทใหญ่อันดับ 1 ของอินเดีย ที่ดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมเหล็กและยานยนต์

'บุญทรง'ปักธงส่งออกปี 56 โต 9% 
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์คาดว่าการส่งออกในปี 56 จะเติบโต 8-9% จากปีนี้ คิดเป็นมูลค่าการส่งออกประมาณ 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะมุ่งไปยังตลาดอาเซียน และเอเชีย รวมทั้งเน้นการส่งออกสินค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไป ขณะที่คาดว่า การส่งออกในปี 55 จะขยายตัวได้ 4.17% จากปีก่อน โดยมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 2.32 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ก่อนหน้านั้นกระทรวงพาณิชย์คาดว่า การส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้ในระดับ 4.5-5.0% โดยมั่นใจว่าในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. การส่งออกน่าจะขยายตัวได้มากกว่า เดือนละ 10% หลังจากเติบโตได้ 15.57% ในเดือน ต.ค.

คืนภาษีรถคันแรกแตะ 1 ล้านคัน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิตได้ขยายให้ประชาชนยื่นเอกสารขอใช้สิทธิ์คืนเงิน ภายใต้โครงการถยนต์คันแรกไม่เกิน 1 แสนบาท ได้ตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ และล่าสุด เพื่อเป็นการรองรับกับความต้องการ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้ายื่นเอกสารเพื่อขอรับสิทธิ์ในโครงการดังกล่าว กรมสรรพสามิตจึงเปิดให้มีการดำเนินงานในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ในสรรพสามิตพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย

คมนาคมวางแผนรับมือ AEC 

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมการเปิดประชุมประชาคมอาเซียน (AEC) ใน ปี 2558 ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการหารือกับประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้งลาวกัมพูชา-มาเลเซีย-พม่า และเวียดนาม ถึงแนวทางความร่วมมือในด้านต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะหารือในการประชุมรัฐมนตรี ไทย-ลาว-เวียดนาม ถึงเส้นทางการขนส่งสินค้า ผู้โดยสาร และการท่องเที่ยว ซึ่งจะนัดหารือกันต้นเดือนมกราคม 2556 เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดและความเหมาะสมของแต่ละเส้นทางที่ใช้เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

นักวิชาการเร่งรัฐผลิตข้าวไทยแข่งโลก 
ผศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากปี พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีส่วนแบ่งตลาดการส่งออกข้าวเพียง 7.4% เท่านั้น น้อยกว่าส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ยและอัตราการขยายตัวการส่งออกไปยังประเทศอาเซียนยังติดลบ ส่งผลให้ข้าวขาวของไทยในตลาดอาเซียนมีศักยภาพในการแข่งขันต่ำลงและกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่เมื่อพิจารณาการส่งออกข้าวหอมนั้น พบว่ายังมีส่วนแบ่งตลาดที่สูงเป็นอันดับ 1 อัตราการขยายตัวเป็นไปในทิศทางบวก เป็นสินค้าที่มีศักยภาพในตลาดอาเซียน ที่เหนือกว่าข้าวหอมของประเทศเวียดนาม ที่มีการส่งออกไปในอาเซียนได้น้อยคิดเป็น 7.4% เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าส่วนแบ่งตลาดเฉลี่ย

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


คลังส่อควัก9หมื่นล้านจ่ายคืนรถคันแรกล้านคัน

"ทนุศักดิ์" ยอมรับคนแห่ใช้สิทธิคืนภาษีรถคันแรกทะลุล้านคันแน่ หลังตัวเลขผู้มาใช้สิทธิในโครงการมากกว่าที่ตั้งเป้าหมายอย่างถล่มทลายลั่นไม่กลัวยอดบานปลาย เพราะรัฐบาลมองโครงการนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้จำนวนมาก สั่ง "สรรพสามิต"ประเมินผลด่วน คาดต้องควักเงินเกือบ 9 หมื่นล้าน

ปลื้มThailand Smart Money ยอดธุรกรรมทะลุเป้า2.5หมื่นล.
เผยยอดธุรกรรมการเงินงาน Thailand Smart Money 4 วัน ทะลุเกินเป้าทะลุ 2.5 หมื่นล้านบาท ทั้งด้านเงินฝากสินเชื่อ-กองทุนรวม และประกัน โดยเงินฝากฮอตสุดมียอดรวม 1.2 หมื่นล้านบาท

GUNKULเผยแผนปี56ผุดโปรเจกต์อื้อขยายอาณาจักรธุรกิจพลังงานครบวงจร
กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง กางแผนขับเคลื่อนธุรกิจปี 2556 เน้นผลักดันผลงานทุกภาคส่วนเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ นำร่องโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สร้างรายได้แบบจัดเต็มตั้งแต่ต้นปีหน้า สานต่อธุรกิจด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ พร้อมขยายฐานลูกค้าภาครัฐและเอกชนธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้าเพิ่ม "สมบูรณ์" ตั้งเป้ารายได้ปี 56 ขยายตัวต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10% เผยกำไรสุทธิจะเติบโตในอัตราสูงกว่าหลัง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขายไฟ

แจ้งสิทธิผู้ถือหุ้นBWGซื้อAKP แจงไม่กระทบโครงสร้างทุน
ตลาดหลักทรัพย์ฯแจ้งผู้ถือหุ้น "เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน" ให้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ "อัคคีปราการ"เนื่องจากการให้สิทธิดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างทุน ขณะผู้ซื้อหลักทรัพย์ BWG ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป จะไม่ได้รับสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AKP พร้อมไม่แขวนเครื่องหมาย XR บนหุ้น

DNAฤกษ์ดีเทรด21ธ.ค.นี้ ตั้งเป้าครองแชมป์
น้องใหม่ "ดีเอ็นเอ2002" เตรียมตัวเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์mai วันที่ 21 ธันวาคมนี้ ผู้บริหารไฟแรง"สามารถ" บอกจุดแกร่งเพียบเป็นผู้นำในธุรกิจสื่อโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ทั้งหนัง-เพลง วางเป้าขึ้นแท่นครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นที่หนึ่ง หลังจากได้เงินระดมทุนไปขยายธุรกิจ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

"จำนำข้าว"เขย่าผู้ส่งออกปรับเกม ชี้ช่องใช้ไทยเป็นศูนย์กลาง-ดึงข้าวเพื่อนบ้านส่งออก
วงเสวนามองรับจำนำข้าวทุกเม็ดราคาสูงของรัฐ พลิกอนาคตข้าวไทยในตลาดโลก ผู้ส่งออกต้องปรับตัวครั้งใหญ่ รุกส่งออกข้าวเพื่อนบ้านแทนข้าวไทยอย่างเดียว แนะไม่ต้องเข้าไปลงทุนแต่ใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการค้าข้าว

บินไทยควัก250ล้านจบคดีออสซี่
ศาลออสเตรเลียพิพากษาบินไทยจ่ายค่าเสียหาย 250 ล้านบาท กรณีคณะกรรมการผู้บริโภคฯ ยื่นฟ้องฐานรวมหัวสายการบินอื่นกำหนดค่าธรรมเนียมพิเศษในการขนส่งสินค้าในช่วงปี 44-49 ด้าน "สรจักร" ยันตั้งสำรองไว้แล้ว

ส.อ.ท.วุ่นไม่จบจับตาเรียกประชุมบอร์ด
"พยุงศักดิ์" เรียกประชุมบอร์ดบริหาร ส.อ.ท. 18 ธันวาคมนี้ กลุ่มต้านเมินเข้าร่วม ยันเปิดเวทีวันที่ 24 ธันวาคม ที่โรงแรมดุสิต เตือนปัญหาตามมาเพียบยิ่งสร้างความขัดแย้ง

พาณิชย์ปั๊มเป้าส่งออกปีหน้าโต9%
พาณิชย์เปิดเป้าหมายส่งออกปีหน้าคาดโต 8-9% มุ่งเจาะตลาดอาเซียน-ตะวันออกลาง หวังทดแทนตลาดยุโรปที่ยังเสี่ยง ประเมินอุตฯ ยานยนต์ ส่งออกโตสูงสุด 15% ตามด้วยส่งออกไก่โต 12% ส่วนวัสดุก่อสร้างและอาหารกระป๋องโต 10% แย้มอีก 5 เดือน ประเมินสถานการณ์ใหม่

ห่วงแจกซิมฟรีงุบงิบเงื่อนไขร้องเรียนตรึม

ผู้บริโภคร้องเรียนปัญหาบริษัทมือถือแจกซิมฟรีกว่า 179 เรื่อง ทรูมูฟ เอช สูงสุดจำนวน 91 เรื่อง ตามด้วยไอ-โมบาย พลัส 74 เรื่อง เตือนแจกซิมฟรีไม่แจ้งข้อมูลลูกค้าให้ชัด จี้ กสทช.เข้มงวดค่ายมือถือเปิดเงื่อนไขให้ครบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น