หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 6/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ฝรั่งเทขายทุบหุ้นไทยรูด 32 จุด กังวลเฟดหยุด คิวอี-ผวามูดี้ส์ลดเครดิตประเทศ
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าปรับตัวลงอย่างรุนแรงจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวลงหนักแทบทั้งสิ้น

สรรพากรหืดจับเจอศึกหนักเก็บภาษี
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยผลการจัดเก็บรายได้ของกรรมสรรพากรในรอบ 8 เดือนของปีงบประมาณ 2556 ว่า กรมฯสามารถจัดเก็บรายได้จำนวน 1.1 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 29,000 ล้านบาท หรือ 2.72% ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จำนวน 208,000 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 10.93% ภาษีเงินได้นิติบุคคลจัดเก็บได้ประมาณ 289,000 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 19,300 ล้านบาท หรือ 6.27% ภาษีมูลค่าเพิ่มจัดเก็บได้ 469,000 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 3,200 ล้านบาท หรือ 0.69%

"บุญทรง" นัดเคลียร์ขาดทุนจำนำข้าว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าในวันที่ 7 มิ.ย. กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังจะแถลงข่าวชี้แจงตัวเลขขาดทุนโครงการจำนำข้าวร่วมกันเบื้องต้นยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลปัจจุบัน 3 โครงการ คือ โครงการรับจำนำข้าวเปลือก นาปีปี 54/55 และปี 55/56 และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 55 ไม่ได้ขาดทุน 260,000 ล้านบาทตามที่เป็นข่าวมั่นใจว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้จะขาดทุนต่อไปไม่เกิน 60,000-80,000 ล้านบาท หรือไม่มากไปกว่าการใช้เงินในโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลชุดก่อนอย่างแน่นอน

ทีมประมูลน้ำพบ ป.ป.ช. "นิวัฒน์ธำรง" นำทีมกวดจี๋หวั่นเลยเวลา

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะเดินทางไปชี้แจงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากที่ ป.ป.ช.ได้ตั้งข้อสังเกตและให้ข้อเสนอแนะเรื่องการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 291,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ซึ่งนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะซึ่งมีตนในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเลขาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือดูแลยกร่างสัญญา จะไปชี้แจง ป.ป.ช.ร่วมกัน

"ทีโอที" สั่งสำรวจทรัพย์สินเอไอเอส
นายอุดม พัวสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ฝ่ายบริหารไปสำรวจทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทานมือถือระหว่างทีโอทีกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2558 รวมทั้งทรัพย์สินของทีโอทีด้วย ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้จัดตั้งบริษัทจำกัดเพื่อบริหารทรัพย์สินเสาสถานีฐานและอุปกรณ์โทรคมนาคม ถือเป็นการเตรียมความพร้อมการทำธุรกิจให้เช่าเสาและอุปกรณ์โทรคมนาคม

ตีตราจองรถเมล์เอ็นจีวี "เจ๊เกียว" บีบคอกำหนดสเปกใช้ตัวถังไทย

"เจ๊เกียว" รุกคมนาคม ยื่นข้อเสนอให้เขียนทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน เข้าโครงการได้เฉพาะตัวถังรถที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น ตีกันต่างชาติอ้างช่วยสร้างงานให้ประเทศมหาศาลย้ำสินค้าได้มาตรฐานเทียบเท่าของจีน

"โปรเฟล็กซ์" สุดแกร่งซิวยอดขาย 200 ล้าน
นายสุมิตร โครานา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อการกีฬา เวย์โปรตีน รายแรกในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ โปรเฟล็กซ์ (ProFlex) เปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้าเป็นผู้นำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการชั้นเลิศในราคาเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบันบริษัทสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 150-200 ล้านบาท จาก 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดีได้แก่ ProFlex เวย์โปรตีน คอนเซ็นเตรท ซีรี่ส์, ProFlex เวย์โปรตีน ไอโซเลท ซีรี่ส์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแอลคาร์นิทีนครีเอทีนและรีเซ็ทผ่านช่องทางการจำหน่ายกว่า 4,000 ร้านค้าทั่วประเทศ

"กสิกรไทย" ยันไม่ลดดอกเบี้ย
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งให้ดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ที่ 2.5% แต่ธนาคารพาณิชย์ยังไม่สามารถปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ และเงินฝากลงได้เนื่องจากความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการมีสัดส่วนที่สูง ทั้งธุรกิจเอสเอ็มอี รายย่อยและรายใหญ่ ประกอบกับภาครัฐมีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในอีก 5-6 ปีข้างหน้า จึงทำให้สภาพคล่องเกิดความตึงตัวและส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ยังไม่ลดดอกเบี้ยในช่วงนี้

ราชธานีลิสซิ่งมั่นใจเป้าสินเชื่อเศรษฐกิจรวมไม่มีอะไรน่าห่วง
นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เพราะเศรษฐกิจโดยรวมยังดี และ 5 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อยังสามารถปล่อยได้ดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 10% ปกติเฉลี่ยต่อเดือนปล่อยสินเชื่อได้ 1,200 ล้านบาท ในขณะเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้ตั้งไว้ที่ 15,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าทั้งปีน่าจะทำได้เกินเป้า 10% และส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปีน่าจะอยู่ที่ 25,000-26,000 ล้านบาทได้

บีโอไอชี้ไม่กระทบลงทุนไทย แม้มูดี้ส์จ่อลดเครดิตจากปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยถึงกรณีที่สถาบันจัดอันดับเครดิตมูดี้ส์อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตรียมปรับลดอันดับเครดิตประเทศไทยลงว่า ผลการปรับลดเครดิตประเทศไทยจะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากนักลงทุนให้ความสำคัญพื้นฐานเศรษฐกิจไทย รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและต้องการตั้งฐานการผลิตในไทยเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไอเอ็มเอฟเตรียมประเมินศก.ไทย บุกพาณิชย์ขอข้อมูลการค้า-โครงการรับจำนำ
เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจประจำสัปดาห์โดยหารือโครงการรับจำนำข้าว ภายหลังบริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศว่าทบทวนอันดับเครดิตประเทศไทย จากผลเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งที่ประชุมสั่งรมว.พาณิชย์ทำข้อมูลแจงตัวเลขเป็นทางการภายใน 1-2 วันนี้ และเรื่องค่าเงินบาท หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%

เศรษฐกิจฝืดฉุดยอดใช้ไฟฟ้า5เดือนโตแค่1.8%

นายจรรยงค์ วงศ์จันทร์พงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ช่วง 5 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) พบว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของไทยขยายตัว 1.8% น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์เมื่อต้นปี ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 4-5% ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ (จีดีพี) ทั้งนี้ การใช้ไฟฟ้าดังกล่าวพบว่ามีปริมาณใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ของปีอยู่ที่ 26,589 เมกะวัตต์ มากกว่าปี 2555 แต่น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์พีกของปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 27,000 เมกะวัตต์

ทบทวนค่าจ้างกุนซือ2ล้านล.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่ต้องดำเนินโครงการตามแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และกรมเจ้าท่า (จท.) ไปทบทวนโครงการให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... จำนวน 2 ล้านล้านบาท โดยให้สรุปเสนอรายละเอียดแต่ละโครงการภายใน 1 สัปดาห์ สำหรับความเห็นของคณะกรรมาธิการที่จะนำมาปรับปรุง เช่น อัตราค่าจ้างที่ปรึกษา และราคาวัสดุที่ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าค่าจ้างที่ปรึกษาค่อนข้างสูงโดยเฉลี่ยค่าจ้างที่ปรึกษาตามแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท อยู่ที่ 2.5-3% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท

จับแก๊งปลอมใบภาษีเฉียด3พันล. สรรพากร-ปอศ.ฮึ่มขยายผล-เล็งธุรกิจอสังหาฯ
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดแถลงข่าวร่วมกับพ.ต.อ.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ) ถึงการจับกุมนายพิสิษฐ์ ประจักษ์ชัยกุล ผู้ต้องหาผลิตใบกำกับภาษีปลอมว่าการจับกุมครั้งนี้ถือเป็นล็อตใหญ่สุดในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมาโดยสามารถยึดใบกำกับภาษีปลอมเป็นมูลค่าสินค้ารวม 2,965 ล้านบาท คิดเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม 207 ล้านบาท และภาษีนิติบุคคลประมาณ 900 ล้านบาท

ผ่อนเกณฑ์รถเกรย์มาร์เก็ตถึง1ก.ค.นี้

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบผ่อนหลักเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์นำเข้าของผู้นำเข้าอิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) ให้มีผลทันที โดยจะผ่อนผันให้รถนำเข้าก่อนวันที่ 1 ก.ค.2556 จากเดิมที่กำหนดผ่อนผันให้รถนำเข้าก่อนวันที่ 1 มิ.ย.2556 แต่ขั้นตอนการออกหลักเกณฑ์ผ่อนผันดำเนินการไม่ทันจึงเลื่อนการผ่อนผันไปถึงวันที่ 1 ก.ค.2556 เพื่อแก้ปัญหาการตรวจสอบรถนำเข้าให้เป็นระบบ

'ธงทอง'แจงทีโออาร์น้ำ-ชงครม.18มิ.ย.
นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เปิดเผยว่าความคืบหน้าการพิจารณาคัดเลือกบริษัทบริหารโครงการจัดการน้ำ ว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีคณะทำงานด้านเทคนิคศึกษาข้อเสนอของบริษัท เพื่อเปรียบเทียบแต่ละบริษัทว่าถูกต้องตามทีโออาร์ และจะมีเกณฑ์การให้คะแนนอย่างไร โดยการให้คะแนนจะแจกแจงในรายละเอียด และจะมีการประชุมครั้งสุดท้ายวันที่ 7 มิ.ย.เพื่อให้เกิดความละเอียดและความชัดเจน ซึ่งคะแนนที่จะให้กับบริษัทที่เข้าประมูลจะมีความแม่นยำชัดเจนมากขึ้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เอกชนขวัญเสียห่วงต้นทุนเงินกู้พุ่ง ผลพวงมูดีส์จ่อหั่นเรตติ้งไทย-แนะเร่งแจงข้อมูลจำนำข้าว

เอกชนกังวลมูดีส์หั่นเรตติ้งไทยกระทบความเชื่อมั่น ดันต้นทุนการเงินสูงขึ้น นักวิชาการชี้เป็นการส่งสัญญาณไม่มั่นใจในการสอบทานบัญชีการคลังแนะเร่งเปิดข้อมูลจริงให้นำไปประเมิน มองหากนำผลขาดทุนจากจำนำข้าวเป็นต้นตอลดเรตติ้งถือว่าแรงเกินไป

ส่งออกข้าวอืด"ตราฉัตร"หันรุกตลาดในบ้าน

ข้าวตราฉัตรหนักใจ ส่งออกครึ่งปีแรกยอดวูบ 15% คาดปีนี้ไทยส่งออกข้าวไม่ถึง 8 ล้านตัน เหตุตลาดแข่งขันรุนแรง ไทยเสียเปรียบรับจำนำดันข้าวราคาแพง เบนเข็มบุกตลาดในบ้าน ส่งข้าวหอมมะลิชิงส่วนแบ่ง

สรรพากรเครียดเก็บภาษีพ.ค.วูบ แถมโดนล้วงคอ
สรรพากรเครียด พ.ค.เก็บภาษีวูบ 1.3 หมื่นล้าน แม้ 8 เดือนรายได้ยังโต 2.72% แต่ไม่วางใจ เร่งขยายฐานภาษีควบคู่ปราบทุจริต ล่าสุดจับแก๊งปลอมใบกำกับภาษีได้กว่า 3 พันล้าน

เร่งดันก.ม.เปิดทางใช้สิทธิการเช่าค้ำเงินกู้
แบงก์ชาติเร่งผลักดันพ.ร.บ.หลักประกันธุรกิจ หวังช่วยเอสเอ็มอีใช้สินทรัพย์อื่นที่ไม่ใช่อสังหาฯ ค้ำเงินกู้ เปิดทางเข้าแหล่งเงินมากขึ้น เล็งเป้าสิทธิการเช่านำร่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น