หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บ้านเมือง 6/6/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

สั่งสรุปเจ๊งจำนำข้าววันนี้ 'นายกฯ ปู'เรียกพาณิชย์แจงด่วนหลังโดนถล่ม 
ผู้สื่อข่าวรายงานการปฏิบัติภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับนายจอน เฟรดดิค บัคออส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เทเลนอร์ ประเทศนอร์เวย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค

'แนเชอรัล'ออกโรงแจง ข้อพิพาทอามันรีสอร์ท
สืบเนื่องจากข่าวสารที่เกิดขึ้นพาดพิงเกี่ยวกับโครงการอามันรีสอร์ท กรุงเทพฯ บนพื้นที่ราชพัสดุโรงภาษีร้อยชักสาม ภายใต้การดำเนินงานของกิจการค้าร่วม คือ บริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) บริษัท อามันรีสอร์ท เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ด และบริษัท ซิลเวอร์ลิงค์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด ดังนั้น ข้าพเจ้า นายบุรินทร์ ภู่ศิริ ในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวในนามของบริษัท ดังนี้ เกี่ยวกับ โครงการอามันรีสอร์ท กรุงเทพฯ บนพื้นที่ดินราชพัสดุโรงภาษีร้อยชักสาม ซึ่งเป็นโครงการที่ทางบริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท อามันรีสอร์ท เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ด และบริษัท ซิลเวอร์ลิงค์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด ได้ทำสัญญาร่วมลงทุนกับ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารโรงภาษีร้อยชักสาม โดยมีพื้นที่ 5-0-60 ไร่ ซอยเจริญกรุง 36 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โดยแนเชอรัล พาร์ค ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้า มีวัตถุประสงค์ เพื่อบริหารที่ดินราชพัสดุให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดและเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีแผนการปรับปรุงซ่อมแซมอนุรักษ์อาคารโบราณสถาน เพื่อพัฒนาเป็นกิจการโรงแรมภายใต้ชื่อโครงการอามันรีสอร์ท กรุงเทพฯ มีการลงนามข้อตกลงในวันที่ 10 พฤษภาคม 2548 และสัญญาการเช่าพื้นที่มีระยะเวลา 30 ปี

กฟผ.หวั่นยอดใช้ไฟปีหน้ากระฉูด
นายจรรยงค์ วงศ์จันทร์พงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ (พีค) ในปีนี้อยู่ที่ 26,598 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ขยายตัวเพียงประมาณ 1.8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 4-5 % หรือคิดเป็นความต้องการประมาณ 27,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และปีนี้ฝนตกเร็ว แต่คาดว่าปี 2558 พีคจะยังคงขยายตัวประมาณ 4-5% โดยความต้องการไฟฟ้าภาพรวม กระทรวงพลังงานจะนำไปปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) ต่อไป

นักวิชาการห่วงมูดี้ส์หั่นเรตติ้งไทย 
นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า เหตุผลที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกมาแสดงความห่วงใยต่อโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่มีกระทบต่อการคลังของประเทศนั้นถือว่าน่ารับฟัง

รวบแก๊งปลอมใบกำกับภาษี 
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) จับกุม นายพิสิษฐ์ ประจักษ์ชัยกุล พร้อมของกลางใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก หลังจากมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่า พบกลุ่มบุคคลและนิติบุคคล มีพฤติการณ์กระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษี โดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง ถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการกระทำร่วมกันเป็นขบวนการ สร้างความเสียหายให้แก่รัฐเป็นอย่างยิ่ง จึงร่วมกันดำเนินการสืบสวนสอบสวน และติดต่อล่อซื้อใบกำกับภาษีจากผู้ต้องหาดังกล่าว จนสามารถจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.56 และจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องหามีการออกใบกำกับภาษีปลอมเป็นมูลค่าสินค้ารวม 2,965 ล้านบาท เป็นภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 207 ล้านบาท

'เจ๊เกียว'บุกหูกวางขอรถเมล์ NGV 
ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังตัวแทนผู้ประกอบการภาคการผลิตตัวถังรถยนต์โดยสาร 3กลุ่ม คือ กลุ่มเชิดชัย บ้านโป่ง และธนบุรีประกอบรถยนต์ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการดำเนินโครงการจัดซื้อรถยนต์โดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท โดยกำหนดให้มีการผลิตตัวถังรถยนต์โดยสารในประเทศทั้ง 3,183 คัน และไม่อนุญาตให้นำเข้าชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์

ต่างชาติถล่มขายทิ้ง3 ตลาดหุ้น
รายงานข่าวบนเว็บไซต์บลูมเบิร์กดอทคอม ระบุว่า ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย กำลังกลายเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนต่ำที่สุด หลังจากนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดวงเงินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณ (คิวอี) ทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก

อุตฯ ขู่ฟ่อคุมรถหรูตีทะเบียน 

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ประสานไปยังกรมการขนส่งทางบก ให้ระบุในแนบท้ายร่างประกาศของกรมการขนส่งทางบกที่จะไม่รับจดทะเบียนรถจดประกอบอีกต่อไป โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนคณะกรรมการกฤษฎีกา และคาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเร็วๆ นี้

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้


แบงก์แนะกู้ผ่านตราสารหนี้

KBANK หวั่นหากมูดี้ส์ฯหั่นเครดิตไทยจะส่งผล ต่อต้นทุนการกู้เงินของภาคเอกชนสูงขึ้น แนะเอกชนระดมทุนผ่านตราสารหนี้ ด้านแบงก์พาณิชย์พิจารณาปัจจัยรอบด้านก่อนลดดอกเบี้ยตาม กนง.

ราชธานีฯออกหุ้นกู้2,000ล.
ราชธานีลิสซิ่งขายหุ้นกู้ไม่เกิน 2,000 ล้านบาท อายุ 4 ปี จำนวน 1 ชุด ดอกเบี้ย 4.70% จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เปิดจองซื้อวันที่ 11-13 มิ.ย. นี้

KBANK รุกลูกค้าไอที
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อคงค้างสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทสิ้นปีนี้โต 4-6% เทียบกับปีก่อน โดยผลประกอบการเมื่อไตรมาส 1/2556 มีสินเชื่อคงค้าง 426,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทก่อสร้าง ปิโตรเคมี และยานยนต์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ห่วงวิกฤตแล้งยาวถึงปีหน้า ปริมาณน้ำใในเขื่อนเหลือไม่ถึงครึ่ง สั่งระดมสมองหาแนวทางป้องกัน

เกษตรห่วงแล้งยาวถึงปีหน้า พบปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อน อ่างกักน้ำ ลดลงมากสูงสุดแค่ 35% ของความจุ สั่งระดมสมองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางป้องกันเล็งปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงเร่งเติมน้ำเข้าเขื่อน

'เจ๊เกียว'นำทีมขอโอกาส'คค.'ผลิตเมล์เอ็นจีวี

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการ ผู้ผลิตตัวถังรถยนต์โดยสารและกลุมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กำหนดเงื่อนไขร่างประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถยนต์โดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คัน ให้ใช้ตัวถังที่ผลิตในประเทศเท่านั้น ทั้งนี้ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดทำร่างทีโออาร์ที่จะจัดตั้งแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้าพิจารณา

ห่วงศก.ฝืดใช้ไฟ5เดือนแค่1.8% สอท.ชี้โตหดตามตัวเลขส่งออก

นายจรรยงค์ วงศ์จันทร์พงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ) เปิดเผยว่าช่วง 5 เดือนของปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม) ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของไทยขยายตัว 1.8% น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์โต 4-5% ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ (จีดีพี)โดยปริมาณใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ปีนี้น้อยกว่าคาดการณ์อยู่ที่ 26,589 เมกะวัตต์ จากที่คาดว่าจะอยู่ที่ 27,000 เมกะวัตต์ คาดว่ามาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่สูงมาก และเข้าสู่ฤดูฝนทำให้การใช้ไฟฟ้าจึงน้อยลง คาดว่ากระทรวงพลังงานจะนำตัวเลขดังกล่าวมาพิจารณาในการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) 2010 ครั้งที่ 3 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น